Tỉnh Nghệ An và thành phố GWangju (Hàn Quốc) tiến tới hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Ngày 28/10, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và thành phố Gwangju (Hàn Quốc) vừa có cuộc gặp gỡ, thảo luận, trao đổi về các nội dung hợp tác giữa hai bên. Đây là bước tiến quan trọng để nâng tầm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 địa phương.
bna-img-1965-2395-1235-1666957244.jp
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Nghệ An ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Y - Mart

Tại sự kiện lần này, 02 địa phương đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện. Trong đó, về đầu tư, thương mại, hai bên hỗ trợ các doanh nghiệp sang thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại; Tổ chức diễn đàn, hội nghị, hội thảo đầu tư, thương mại tại mỗi địa phương.

Về văn hóa, du lịch, tổ chức tour, tuyến du lịch giữa 2 địa phương, nhất là tour du lịch golf. Nghiên cứu mở đường bay charter Nghệ An - Gwangju.

Về khoa học và công nghệ, y tế, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực công nghệ; chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, phát triển công nghệ.

Trao đổi, tập huấn, đào tạo các bác sĩ chuyên khoa; tổ chức các đoàn bác sĩ thành phố Gwangju sang khám, chữa bệnh từ thiện, kết hợp khám phá du lịch tại các vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An, nơi còn nhiều khó khăn trong lĩnh vực khám, chữa bệnh cho người dân.

Về giáo dục và đào tạo, thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học hai bên. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên Nghệ An sang học tập tại các trường đại học của Gwangju. Hàng năm, trao đổi công chức sang làm việc tại mỗi bên trong ngắn hạn 3-6 tháng. Tổ chức các đoàn học sinh, sinh viên giao lưu hữu nghị, tìm hiểu về văn hóa mỗi bên…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long, cả 2 địa phương đều có rất nhiều tiềm năng để cùng nhau hợp tác. Những tiềm năng và thế mạnh đó sẽ bổ trợ cho nhau để cùng phát triển vì sự phồn vinh và hạnh phúc của nhân dân.

Cũng nhân dịp này, Công ty Y-Mart Hàn Quốc khảo sát một số mặt hàng xuất khẩu của Nghệ An để nắm bắt, nghiên cứu, tiến tới ký kết các thoả thuận, hợp đồng thương mại.

Theo Sở Công Thương Nghệ An, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có hơn 54 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc với 8 nhóm mặt hàng chính gồm: Hàng dệt may; Thiết bị linh kiện điện tử; Dây điện và cáp điện; Nguyên phụ liệu dệt may da giày; Sản phẩm đá các loại; Bao bì; Hoa quả chế biến; Nhựa thông, tùng hương;...

Quốc Cường