Bình ổn giá thịt heo, đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước ổn định

Hiện nay, giá thịt heo đang rất cao, ở chợ phổ biến mức 110.000 - 170.000 đồng/kg, còn trong siêu thị giá từ 170.000 - 260.000 đồng/kg. Ngay cả khi giá heo hơi hạ nhiệt thì giá ở ngoài chợ vẫn giảm chậm hơn nhiều, khiến cả người nuôi và người tiêu dùng chịu thiệt.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành công điện về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Trong đó, với giá lương thực, thực phẩm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Bộ Công Thương sẽ đánh giá kỹ tình hình sản xuất, điều hoà cung cầu các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong nước và nhu cầu xuất khẩu để có thể ổn định được giá cả thị trường.

Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng, đại diện Bộ NN&PTNT khẳng định, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì an ninh lương thực của Việt Nam luôn đảm bảo, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Chia sẻ với báo chí, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, hiện giá thịt heo đang rất cao, ở chợ phổ biến mức 110.000 - 170.000 đồng/kg, còn trong siêu thị giá từ 170.000 - 260.000 đồng/kg. Đặc biệt, ngay cả khi giá heo hơi hạ nhiệt thì giá ở ngoài chợ vẫn giảm chậm hơn nhiều, khiến cả người nuôi và người tiêu dùng chịu thiệt.

Thừa nhận thực trạng này, ông Tiến nhấn mạnh, giá thịt heo ở cửa chuồng ra đến bàn ăn đang chênh nhau từ 1,5 - 1,7 lần, nhiều lần Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ ngành điều tiết song việc chuyển biến còn chậm. "Tuy nhiên, khi giá heo hơi và nguồn cung ổn định thì giá thịt ở chợ sẽ ổn định theo", ông Tiến khẳng định.

Ông Tiến cũng bày tỏ, sẽ cố gắng điều chỉnh sao cho tốc độ tăng trưởng với giá thị trường không quá cao nhưng cũng không quá thấp, do giá lợn hơi đã giảm thời gian dài gần 2 năm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi đã tăng từ 30-45%. Như vậy, người tiêu dùng và người chăn nuôi đều được hưởng lợi.

nguoitieudungtutruyxuatnguongocthitheo-1501294612291-1659421249.jpeg
Giá thịt heo biến động mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa

Một trong những câu chuyện được dư luận quan tâm, đó là nguồn cung thịt lợn từ nay đến cuối năm sẽ ra sao?

Theo ghi nhận, thị trường giá lợn hơi vừa có 1 tuần điều chỉnh giảm, từ khoảng giá 69.000 - 73.000 đồng, giảm xuống khoảng 65.000 - 69.000 đồng/kg. Trong khi, hiện giá thành sản xuất 1 kg lợn hơi khoảng 60 nghìn đồng.

Ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT cho biết: “Tôi nghĩ rằng giá xoay quanh mức 69.000 - 70.000 đồng thì người chăn nuôi bắt đầu có lãi, chính vì vậy đây là cơ hội để dễ dàng tái đàn những tháng cuối năm”.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, nếu giá lợn hơi ổn định quanh mốc 70.000 đồng/kg, đây là cơ sở các địa phương đẩy mạnh tái đàn, đảm bảo tốc độ tăng trưởng đàn lợn cả năm khoảng 4,8%, đảm bảo nguồn cung thịt lợn vào dịp Tết nguyên đán.

Bộ NN&PTNT đã sớm đẩy mạnh rà soát, kiểm tra tình hình buôn bán thịt heo ở các tỉnh biên giới, vừa kiểm soát an toàn thực phẩm, vừa đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước ổn định. Hiện 16 doanh nghiệp lớn, chi phối tỷ trọng chăn nuôi heo vẫn đang trong đà tăng trưởng 4,8% đối với đàn heo, đạt trên 28 triệu con. Hơn nữa, chúng ta cũng đã có vaccine dịch tả lợn châu Phi, đây là công cụ quan trọng để khống chế dịch bệnh, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng bộ NN&PTNT thông tin thêm.

Bên cạnh đó, dịch lở mồm long móng, dịch tai xanh cũng đang được khống chế tốt. Cùng với giá xuất chuồng như hiện nay sẽ thuận lợi cho tốc độ tăng trưởng đàn lợn.

Phương Ly (t/h)