Meta sẽ tiếp tục sa thải nhân sự

Sau đợt sa thải quy mô lớn vào tháng 11/2022, Meta tiếp tục có kế hoạch thanh lọc thêm hàng nghìn nhân sự ngay trong tháng này. Đợt sa thải này có thể là tín hiệu u ám cho thời kỳ sắp tới của các ông lớn công nghệ.

Nguồn tin thân cận với Bloomberg cho biết, Meta - công ty chủ quản của Facebook và Instagram đang lên kế hoạch cho đợt sa thải mới. Dự kiến hàng nghìn nhân viên sẽ mất việc ngay trong tháng 3 này. Meta đã thanh lọc 13% nhân viên, tương đương hơn 11.000 người vào tháng 11/2022 để tăng hiệu quả vận hành. Ở thời điểm cuối năm 2022, CEO Meta nói rằng bản thân phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm, khi đánh giá quá cao khả năng tăng trưởng của công ty dẫn đến tình trạng thừa nhân viên, do đó, sa thải là "biện pháp cuối cùng".

zuckerberg-1678198703.jpg
CEO Mark Zuckerberg nhận trách nhiệm về mình trong việc đưa ra quyết định sa thải hàng loạt nhân viên

Kế hoạch cắt giảm lần này đã được nhân viên công ty dự đoán từ trước. Theo các quản lý cao cấp của Meta, đợt sa thải sắp tới tập trung vào các mục tiêu tài chính và không liên quan đến kế hoạch tái cơ cấu công ty. Những giám đốc và phó chủ tịch tại Meta được yêu cầu lập danh sách nhân viên để cắt giảm.

Đầu tháng 2 vừa qua, Meta cho biết doanh thu của công ty đã giảm 1%, xuống còn 116,6 tỷ USD trong năm 2022. Đây là lần đầu tiên doanh thu của công ty sụt giảm kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2012.

CEO Mark Zuckerberg nhấn mạnh chủ đề quản lý cho năm 2023 của Meta là "Năm của sự hiệu quả", theo đó ban lãnh đạo công ty sẽ nỗ lực để trở thành "một tổ chức mạnh mẽ và linh hoạt hơn". Ông cho biết Meta đang nỗ lực loại bỏ các lớp quản lý cấp trung, cũng như triển khai các công cụ AI để giúp các kỹ sư làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, Meta cũng sẽ tích cực hơn khi cắt giảm các dự án không hoạt động hoặc không được ưu tiên.

Nhân viên Meta được cho đang ngày càng lo lắng, tinh thần xuống dốc. Một số người thắc mắc nếu mất việc vào tuần tới, họ có nhận được tiền thưởng như kế hoạch hay không./.

AT (t/h)