Thanh Hoá: Công khai rao bán chim rừng trái phép

Theo ghi nhận của Phóng viên, trên địa bàn phường Hải An và phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) có tình trạng người dân công khai rao bán chim trời trái phép.

Trong vai một người đi mua chim săn mồi (đại bàng, chim ưng, cắt…), chúng tôi có mặt tại một địa điểm bán chim cảnh nằm trên địa bàn phường Hải An (thị xã Nghi Sơn). Khi hỏi giá một con chim săn mồi, người bán hàng giới thiệu đây là chim đại bàng đất ăn thịt sống có giá bán 500.000 đồng. Theo người bán, chim đại bàng đất được đánh bẫy ngoài đảo mang về bán. Ghi nhận, bên trong cửa hàng có bán khá nhiều chim cảnh như: Chào mào, chích choè và chim trĩ. Người bán hàng cho biết, một con chim trĩ có giá 500.000 đồng.

dv1-1683419280.jpg
Đại bàng đất có giá bán 500.000 đồng (Ảnh: Sông Lô).

Ghi nhận trên địa bàn phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn) có khoảng 03 địa điểm bán chim cảnh. Tại một địa điểm bán chim cảnh trong số đó, Phóng viên nhận thấy có bán cả chim ưng, đại bàng đất và chim trĩ. Chim ưng được bán với giá là 1.000.000 đồng/con, đại bàng đất và chim trĩ có giá là 500.000 đồng/con. Người bán chim cho biết, các loại đại bàng đất, chim ưng được nhập từ Lào về, còn chim trĩ thì nhà nuôi rồi đem bán.

dai-bang-1683418855.jpg
Một con chim ưng được bán với giá 1.000.000 đồng. (Ảnh: Sông Lô)
ga-1683418772.jpg

Trao đổi với Phóng viên, ông Trịnh Quang Tuấn – Trưởng phòng Bảo tồn Thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Việc nuôi nhốt, mua bán các loài chim hoang dã kể cả các loài chim công, chim trĩ nếu không được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, không có nguồn gốc rõ ràng là hoàn toàn vi phạm pháp luật”.

Ông Trịnh Quang Tuấn cho biết thêm: “Vào mùa mưa, mùa chim di cư thường xuất hiện tình trạng người dân bẫy, bắt, mua bán chim hoang dã. Lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tuyên truyền để cho người dân biết việc bẫy, bắt chim hoang dã di cư là vi phạm pháp luật, đồng thời cho tháo dỡ những bẫy chim, chòi chim, cho xử phạt hành chính thậm chí khởi tố hình sự nếu có dấu hiệu của việc phạm tội mua bán động vật hoang dã quý hiếm”.

Ngày 17/05/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg (gọi tắt Chỉ thị 04) về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam. Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cụ thể trách nhiệm của các bộ, cơ quan, ban, ngành trong việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn nạn săn bắt, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ trái phép chim hoang dã.
Đặc biệt, Chỉ thị của Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường đưa tin, phát sóng các thông điệp, phóng sự, bản tin tuyên truyền pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là các loài chim hoang dã, di cư; tuyên truyền người dân không tham gia các hoạt động săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư và các sản phẩm của chúng. Chỉ thị nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan truyền thông trong công tác kiểm soát hoạt động quảng cáo các sản phẩm, công cụ săn, bắt, bẫy chim hoang dã, di cư như: lưới, súng săn, tự chế…
Trước đó, Nghị định số 06/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ban hành ngày 22/9/2021 và Nghị định số 35/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 07/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 đã quy định đầy đủ nguyên tắc quản lý và chế độ xử phạt với các vi phạm liên quan đến chim hoang dã và chim di cư.
Cụ thể, Nghị định 06 đã lần đầu tiên đưa ra định nghĩa “động vật hoang dã, thực vật hoang dã”, trong đó nhận định động vật hoang dã bao gồm cả các loại động vật trên các khác thuộc lớp chim, thú, bò sát, lưỡng cư, trừ một số loài thuộc danh mục do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan công bố.
Hiện nay, không có loài chim hoang dã nào được liệt kê trong Quyết định 4737/QĐ-BNN-TCLN về danh mục loài động vật trên cạn khác thuộc lớp chim, thú, bò sát, lưỡng cư không thuộc đối tượng quản lý động vật hoang dã. Như vậy, với quy định này, tất cả các loài chim hoang dã, chim di cư đều được xác định là động vật hoang dã thuộc nhóm loài động vật trên cạn khác (nếu không phải là động vật rừng thông thường).
Theo đó, chế độ quản lý và xử phạt vi phạm đối với loài chim hoang dã, chim di cư này sẽ được áp dụng tương tự như đối với loài động vật rừng thông thường (khoản 5, Điều 40, Nghị định 06 và khoản 4, Điều 6, Nghị định 35). Như vậy. hành vi săn, bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép chim hoang dã, chim di cư và tàng trữ, vận chuyển, buôn bán cá thể, bộ phận cơ thể, sản phẩm các loài chim hoang dã, chim di cư có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 300 triệu đồng đối với cá nhân hoặc 600 triệu đồng đối với tổ chức theo quy định tại Điều 21, Điều 22 và Điều 23 Nghị định 35.
Sông Lô