Starlink sẽ là tương lai của Internet?

Starlink đang thử nghiệm dịch vụ internet vệ tinh mới cho phép khách hàng hòa mạng tại bất kỳ nơi nào trên thế giới, miễn là trên mặt đất. Starlink gọi đây là "Global Roaming Service" hay "Dịch vụ chuyển vùng toàn cầu", có giá 200 USD (khoảng 4.765.000 VND) / tháng, kèm với bộ Starlink Kit có giá 599 USD (khoảng 14.300.000 VND).

Dịch vụ Internet vệ tinh đầu tiên trên thế giới của Elon Musk sử dụng sự liên kết giữa các vệ tinh của Starlink để đem đến khả năng kết nối internet toàn cầu, tuy nhiên trong tin nhắn đến khách hàng, họ cũng cho biết Starlink sẽ có tốc độ nhanh, độ trễ thấp, nhưng cũng có những lúc khả năng kết nối chập chờn, tệ hơn là không có internet. Starlink sẽ cố khắc phục điều đó. Vẫn không biết Starlink sẽ làm thế nào để mang đến khả năng truy cập internet toàn cầu, chỉ biết là giờ họ đang xin phê duyệt dịch vụ trên nhiều quốc gia, như Ấn Độ, Pakistan, Campuchia.

Mặc dù vậy, có một số báo cáo cho rằng Starlink đang cung cấp Dịch vụ chuyển vùng toàn cầu cho một số người dùng bên ngoài khu vực phủ sóng của công ty, chẳng hạn như Greenland.

starlink-tren-may-bay-1677316759.jpg
Được hứa hẹn sẽ là tương lai của lĩnh vực cung cấp mạng Internet, Starlink ngầm khẳng định khách hàng của công ty sẽ có khả năng truy cập ngay trên máy bay

Ngoài Dịch vụ chuyển vùng toàn cầu, khách hàng cũng có giải pháp khác tương tự đó là Starlink RV Plan, giá 135 USD (khoảng 3.215.000 VND) / tháng, công ty sẽ bán thiết bị cho khách hàng để họ gắn lên xe RV (loại xe du lịch dài ngày có kích thước lớn và tiện nghi), dành cho ai đam mê du lịch, nhưng tốc độ kết nối vẫn không lớn và giới hạn vài quốc gia.

Công ty này cũng có thêm dịch vụ Maritime, với giá 5.000 USD (khoảng 120.000.000 VND) / tháng cho những ai có nhu cầu kết nối internet ở ngoài biển. Starlink đang cố để đưa Dịch vụ chuyển vùng toàn cầu trở nên tiện lợi hơn để du lịch toàn cầu với internet của công ty.

Cũng như các gói cước khác của họ, người dùng có thể tạm dừng dịch vụ bất cứ lúc nào để không phải mất tiền. Khách hàng ngoài Hoa Kỳ sử dụng dịch vụ của họ sẽ phải chịu trách nhiệm về việc bộ thiết bị của Starlink được chính quyền cho phép sử dụng, cũng như chịu thuế hải quan và thuế nhập khẩu./.

Đăng Nguyễn