Sau 2030 cấm toàn bộ chợ dân sinh sử dụng túi nilon

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy, đồng thời giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.

Theo Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TNMT), đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành liên quan và các nhà bán lẻ triển khai thực hiện tham vấn các thành viên của Liên minh siêu thị như ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các thành viên của Liên minh, về kế hoạch hành động và kế hoạch truyền thông của Liên minh, triển khai các chương trình truyền thông trực tiếp tại các nhà bán lẻ và trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội nhằm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc giảm sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Nhiều doanh nghiệp đã tích cực triển khai giảm thiểu túi nilon khó phân hủy thay thế 100% bằng túi tự hủy sinh học, túi môi trường trong hoạt động kinh doanh bằng các hành động cụ thể như: lồng ghép thông điệp giảm thiểu túi nilon cùng với cẩm nang mua sắm, ứng dụng di động… để tác động đến khách hàng trực tiếp. Ngoài truyền thông đại chúng, hiện nay, tại tất cả các trung tâm thương mại mua sắm đều có phân loại rác tại nguồn. Túi nilon, ly nhựa, thìa nhựa đều được phân loại riêng.

000000000016-1652670991.png

Việt Nam đang nỗ lực tiến tới không sử dụng túi nilon sau năm 2030.

Nhằm khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng túi ni lông trong khi đi mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các chương trình khuyến mãi tặng quà đối với các khách hàng đến mua sắm mang theo túi sử dụng nhiều lần như làn nhựa, túi vải, túi giấy.

Mặc dù đã có nhiều tín hiệu tích cực trong việc hạn chế sử dụng túi nilon, tuy nhiên, theo Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, qua khảo sát cho thấy, hiện nay vẫn có một số lượng túi nilon sử dụng một lần tại các siêu thị, trung bình lên tới 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi nilông/năm.

Việt Nam đang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt. Sau 2030 sẽ cấm toàn bộ, kể cả chợ dân sinh, sẽ không tiêu thụ túi nilon. Hiện nay, các nhà sản xuất cũng đang dần tính toán thay đổi công nghệ để đáp ứng thị trường và tuân thủ quy định Nhà nước.

Để đạt được mục tiêu đề ra, nhiều văn bản pháp lý đã được ban hành như: Chiến lược quốc gia về Quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Kế hoạch hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030; Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Quyết định số 1316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam.

Đây được cho là những văn bản pháp lý quan trọng, là cơ sở thực thi các nhiệm vụ, giải pháp ngăn chặn sự gia tăng của rác thải nhựa, chất thải khó phân hủy, góp phần nâng cao công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.