Samsung công bố tính năng kết nối 2 chiều qua vệ tinh

iPhone 14 ra mắt với tính năng kết nối vệ tinh đã khiến thế giới Android chạy đua để bắt kịp công nghệ Apple. Samsung, với bộ vi xử lý và modem Exynos, là một trong số ít nhà sản xuất có vị trí tương tự như Apple – và công ty hiện đã tiết lộ rằng Modem Exynos 5300 của họ có khả năng kết nối kết nối trực tiếp điện thoại với các vệ tinh.

Samsung gần đây đã công bố Modem Exynos 5300 của họ đã đạt được khả năng kết nối vệ tinh với các mạng ngoài mặt đất (NTN). Ưu điểm lớn nhất của mạng NTN là khả năng tiếp cận vượt trội ở các địa điểm xa xôi, đại dương và thung lũng nơi kết nối di động thường kém hoặc không tồn tại.

Giống như hệ thống internet Starlink, các mạng NTN dựa trên một mạng lưới các vệ tinh có quỹ đạo Trái đất thấp (LEO) được kết nối để truyền dữ liệu giữa người gửi và người nhận. Samsung giải thích rằng việc tiếp nhận mạng NTN có thể được cải thiện hơn nữa bằng máy bay không người lái ở các khu vực đang gặp khó khăn.

Mặc dù việc triển khai kết nối vệ tinh của Apple còn khá thô sơ và chỉ giới hạn ở các tin nhắn văn bản có thể mất vài phút để gửi, Samsung tuyên bố Exynos Modem 5300 đã đặt nền móng cho các modem trong tương lai có thể hỗ trợ chia sẻ hình ảnh, chia sẻ video và nhắn tin văn bản hai chiều qua vệ tinh.

ket-noi-ve-tinh-1677247497.jpg
Ưu điểm lớn nhất của mạng NTN là khả năng tiếp cận vượt trội ở các địa điểm xa xôi, đại dương và thung lũng nơi kết nối di động thường kém hoặc không tồn tại (Ảnh: Sammobile)

Lí do của tuyên bố có phần táo bạo này là do Samsung tập trung vào việc giảm thiểu độ lệch tần số do dịch chuyển Doppler gây ra - một hiện tượng mà tần số hoặc bước sóng có thể thay đổi nếu nguồn sóng là thiết bị di động.

Trong mạng NTN, vệ tinh đang chuyển động vì chúng quay quanh trái đất và vị trí của điện thoại thông minh đang thay đổi nhờ sự quay của Trái đất. Do chuyển động tương đối liên tục giữa cả hai thực thể, sóng vô tuyến truyền đi dễ bị biến dạng và gặp hiện tượng dịch chuyển Doppler.

Samsung Electronics cho biết công nghệ của modem mới hoàn toàn tuân thủ các giao thức trên toàn thế giới như Dự án Đối tác Thế hệ thứ 3 (3GPP). Do đó, tất cả điện thoại thông minh sử dụng Exynos Modem 5300 hoặc phần cứng 6G hỗ trợ NTN tiếp theo sẽ tương thích với các nhà mạng và OEM phần cứng trên toàn thế giới./.