Ra mắt sách về cựu chiến binh phát triển kinh tế trong thời bình

Hiệp hội Doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam vừa phối hợp với Nhà xuất bản (NXB) Quân đội Nhân dân tổ chức buổi ra mắt cuốn sách "Tỏa sáng phẩm chất doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam" của tác giả Lê Văn Kiểm - Trần Cẩm Nhung.

Chia sẻ về "đứa con tinh thần", Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm nói: "Cuốn sách là những sự kiện thật mà tôi đã trải qua, những thử thách mà tôi đã chinh phục được. Tôi rất biết ơn những gì đã trải qua, cả những cay đắng, lẫn những ngọt ngào, thành công".

Cuốn sách có độ dày 224 trang, khuôn khổ 20x29cm được kết cấu thành 6 phần chính, bao gồm: Sự đánh giá, ghi nhận của lãnh đạo Đảng, nhà nước và bạn bè quốc tế đối với gia đình doanh nhân Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm trong sự nghiệp xây dựng kinh tế, với 2 lần được phong tặng Anh hùng Lao động; những nhận xét hết sức chân thành đầy tình cảm mến mộ của thầy cô giáo, bạn bè, đồng đội, người thân, khẳng định tấm lòng rộng mở, sẵn sàng sẻ chia khó khăn với cộng đồng; giới thiệu một số hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, gây quỹ học bổng, từ thiện xã hội tiêu biểu của gia đình; giới thiệu sơ lược một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính của gia đình; giới thiệu thế hệ kế thừa (con trai Lê Huy Hoàng, con gái Lê Nữ Thùy Dương, cháu gái Lê Nữ Trân Châu) đã và đang phát huy truyền thống vẻ vang của gia đình, xứng đáng là những người kế thừa tin cậy để chung vai xây dựng tập đoàn ngày càng phát triển vững mạnh, đóng góp sức mình trong công cuộc phát triển đất nước. Phần cuối của cuốn sách như một sự lắng đọng, chiêm nghiệm, nhìn lại sự nghiệp đầy gian nan mà cũng rất đỗi tự hào của vị anh hùng, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam tuổi sắp 80.

ong-kiem-1686814695.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam Lê Văn Kiểm là một trong số ít người được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động 2 lần

Ngược dòng thời gian, trở về với hành trình lập nghiệp của Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm. Ông kể rằng hồi trẻ, sau khi tốt nghiệp kỹ sư thủy lợi, ông viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh cho dân tộc. Khi đất nước thống nhất, ông tham gia công cuộc xây dựng, tái thiết đất nước, nhận nhiệm vụ sửa chữa, làm mới các đường bộ trên các cuốc lộ và liên tỉnh lộ toàn miền Nam từ Ninh Thuận trở vào...

Khởi nghiệp từ gian khó, sản xuất, kinh doanh bằng chữ tín, với bản lĩnh, phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, doanh nhân Lê Văn Kiểm và gia đình đã nắm bắt cơ hội phát triển kinh tế tư nhân thành công tiếp nối thành công trong các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh mới như: Sân golf, khai thác khoáng sản, năng lượng mặt trời, khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao... mở ra với doanh thu tốt đã tạo nền tảng vững chắc để gia đình tiếp tục thực hiện khát khao cống hiến nhiều hơn nữa cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, xây dựng trường học, gây quỹ học bổng, từ thiện xã hội... nhằm tri ân, chia sẻ, trợ giúp cộng đồng bằng tấm lòng nhân ái của ông và gia đình.

ong-kiem-2-1686814642.jpg
Cuốn sách có độ dày 224 trang, khuôn khổ 20x29cm được kết cấu thành 6 phần chính

Với đóng góp của cá nhân và gia đình, ghi nhận những cống hiến, Đảng, Nhà nước ta đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Lê Văn Kiểm lần thứ nhất vào năm 2008 và lần thứ hai cùng vợ là bà Trần Cẩm Nhung vào năm 2020.

Cuốn sách "Tỏa sáng phẩm chất doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam" ra đời minh chứng cho tài năng người lính không chỉ giỏi đánh giặc trong chiến tranh mà giỏi giang làm kinh tế thời bình, làm giàu chính đáng để phát triển đất nước. Cuốn sách tổng hợp những bài học, kinh nghiệm và cả những điều chưa ưng ý; nổi trội là tầm nhìn xa hàng chục năm của Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm. Đồng thời, lan tỏa, tiếp lửa cho thế hệ trẻ Việt Nam học tập vươn lên, mang trái tim nhân ái vì cộng đồng. Cuốn sách như tỏa sáng phẩm chất doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam giúp người đọc thấy được sự tồn tại của tư tưởng, lối sống cao đẹp để học tập và noi theo.

Trần Minh