Quất cảnh Tứ Liên – Hà Nội: Vẻ đẹp phong thủy ngày Tết

Vào những ngày cuối cùng của năm Tân Sửu, làng quất Tứ Liên như nhộn nhịp sầm uất hơn bao giờ hết. Ai cũng mang trong mình tâm trạng hân hoan, phấn khởi để lựa những cây quất thế đẹp nhất về chưng Tết, với hy vọng đón một năm mới sung túc, may mắn, đủ đầy.

Quất Tứ Liên – cái tên đã quá đỗi quen thuộc với những ai thích thú chơi cây cảnh, đặc biệt là để trang trí vào dịp Tết. Bởi lẽ theo cách phát âm Hán Việt thì “quất” gần giống âm của từ “cát” trong cát tường. Vậy nên cây quất có lá xanh tốt, sai quả, quả càng vàng sẽ mang một ý nghĩa phong thủy cho gia chủ như sự trù phú, may mắn, ăn nên làm ra, hứa hẹn một năm mới được mùa.

anh-5-1641886215.jpg
Những cây quất bon sai, do trồng trong chậu nên đòi hỏi công chăm sóc nhiều hơn. Các chủ vườn chăm sóc kỹ lưỡng đảm bảo cây được cung cấp đủ dưỡng chất

Đến với làng quất Tứ Liên vào dịp này, ai cũng sẽ bị thu hút bởi không gian sặc sỡ của những cây quất đến độ chín tới, những cây quất bonsai dáng đẹp. Trong những năm gần đây, nhu cầu chơi cây cảnh của người tiêu dùng ngày càng cao, đòi hỏi chuyên môn cao về kĩ thuật trồng quất nghệ thuật của người dân.

anh-3-1641886215.jpg
Theo các chủ vườn, trước đây làng quất Tứ Liên chủ yếu trồng quất đất nhưng vài năm gần đất các nhà vườn chuyển sang trồng bonsai, phù hợp với nhu cầu chơi của người dân thành thị
anh-2-1641886215.jpg
Cây quất bonsai có hình dáng lạ mắt

Bà Ngô Thị Ngà chủ tịch hiệp hội làng nghề quất cảnh Tứ Liên cho biết: “ Hiện nay quất bonsai đang là xu thế mới của người chơi quất, vì có thể tạo nhiều kiểu dáng, dễ dàng vận chuyển. Hàng năm cứ đến đầu tháng 1 phường tổ chức hội chợ quất để tuyên truyền, quảng bá quất cho bà con, nhưng năm nay do dịch bệnh nên không tổ chức được. Tuy nhiên với sự nhiệt huyết và được đông đảo người dân tin dùng nên làng quất Tứ Liên vẫn luôn sẵn sàng để chào đón người mua, đồng hành và đem lại những cây quất đẹp nhất trong dịp Tết nguyên đán với mong muốn đảm bảo chất lượng tới người tiêu dùng”.

anh-7-1641886215.jpg

Bà Ngô Thị Ngà chủ tịch hiệp hội làng nghề quất cảnh Tứ Liên

anh-8-1641886215.jpg
Bà Ngô Thị Ngà đang giới thiệu quất cho khách hàng

Để có được những chậu quất lung linh cho dịp tết Âm lịch, các nhà vườn ở Tứ Liên đã phải dày công chăm sóc suốt cả năm với nhiều kiểu dáng. Đặc biệt khó ai có thể bỏ qua được quất cảnh bonsai trồng trên bệ gốm, được coi là phổ biến nhất tại đây. Theo chia sẻ của người dân, đến tháng 6 tháng 7 Âm Lịch cây quất bắt đầu ra quả. Từ tháng 11, người trồng quất đã bắt đầu ươm thành cây con cho vụ Tết năm sau. Mùa quất này nối liền mùa quất khác, không có thời gian để ngơi tay cho công việc trồng và chăm loại cây cảnh này. Vì thế các chủ vườn lúc nào cũng phải sẵn sàng nhân công, thậm chí huy động cả các thành viên trong gia đình để gò thế tạo dáng cho quất cảnh. Quất bonsai đa dạng kiểu dáng mang đến nhiều ý nghĩa phong thủy như long giáng, phụng chầu, thác đổ, dáng trực, ngũ phúc, tam đa, mẫu tử, cá chép hóa rồng,….Sau khi tạo thế và dáng cho cây, người trồng quất tiến hành các công đoạn phun các loại thuốc bảo vệ thực vật, phòng ngừa sâu bệnh, chống sương và thường xuyên tưới giữ độ ẩm cho cây./.

Dương Minh