Quận ủy Tây Hồ – Kiên định giữa “xây” và “chống”: Bài 1: Kim chỉ nam từ nhận thức tới hành động

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Trong bối cảnh có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đã và đang được Quận ủy Tây Hồ được quán triệt sâu rộng và thể hiện tinh thần đấu tranh mạnh giữ vững niềm tin với Đảng, góp phần xây dựng quận ngày càng phát triển bền vững, thịnh vượng. 

Quận Tây Hồ (Hà Nội) xác định “xây” và “chống” là nội dung tiên quyết, yếu tố cốt lõi xuyên suốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

Từ nhận thức...

Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, Đảng không chỉ nhấn mạnh đến việc chủ động ngăn chặn, xử lý, xóa bỏ thông tin tiêu cực, phản bác thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch mà còn đặc biệt coi trọng đến việc chủ động tăng cường thông tin tích cực. Đó chính là sự khẳng định của quan điểm kết hợp giữa “xây” và “chống”, giữa “bảo vệ” và “đấu tranh”, trong đó lấy “xây”, “bảo vệ” là chính, là cơ bản.

ho-tay-1-1714446318.jpg
Quận Tây Hồ - miền đất di sản mang đậm nét đẹp văn hoá ngàn năm. Ảnh minh họa

“Xây” không những làm trong sạch bộ máy của Ðảng, mà còn góp phần nâng cao phẩm chất lý luận, chính trị, kiên định mục tiêu của Ðảng, Nhà nước Việt Nam trên con đường phát triển kinh tế, quan hệ quốc tế, giữ vững bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững hệ thống an ninh - quốc phòng. Còn “chống” để góp phần làm thất bại các mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng, tạo ra một lực lượng đoàn kết, thống nhất trong Ðảng, Nhà nước và Nhân dân để giữ vững thành quả cách mạng mà Ðảng, Bác Hồ đã gầy dựng.

Ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh Chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng, bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước”. Ðó là nội dung cơ bản, sống còn của công tác xây dựng Ðảng, là nhiệm vụ hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân.

Nhiệm vụ “xây” là bảo vệ tính đúng đắn, khoa học và giá trị nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bảo vệ Ðảng, Nhà nước, Nhân dân, những kết quả, giá trị tốt đẹp mà Ðảng ta đã nỗ lực, phấn đấu đạt được. “Xây" là yếu tốt cốt lõi, quyết định trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Song hành với “xây” phải thường xuyên, kịp thời “chống” các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, tham nhũng, tiêu cực, mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Ðảng, chống phá những thành tựu mà Ðảng ta đã dày công gầy dựng.

Thực tế hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, đã xuất hiện hàng trăm trang mạng xã hội, các trang Web giả mạo để liên tục phát tán, đăng tải tin, bài, video clip xấu độc, bôi nhọ, nói xấu, kích động, chống phá Ðảng, chống phá Nhà nước Việt Nam. Với thủ đoạn tinh vi, các thế lực thù địch đưa những thông tin phiến diện, thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng… dẫn đến tâm lý hoang mang, phản ứng trái chiều trong dự luận xã hội, tạo cơ hội cho chúng tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá gây mất an ninh chính trị, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm người dân mất niềm tin vào Ðảng, Nhà nước.

Nhận diện được nội dung, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chúng ta phải kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” nhằm tăng tính chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Ðảng, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

... đến hành động

Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh hiện nay có nhiều thuận lợi mới, song cũng có không ít khó khăn, thách thức.

Vì vậy, cả hệ thống chính trị trên địa bàn quận Tây Hồ dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng cần tiếp tục có giải pháp tuyên truyền, giáo dục, củng cố niềm tin khoa học, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

ho-tay-2-1714446318.jpg
 Trấn Quốc là chùa ở Hồ Tây nổi tiếng linh thiêng. Ảnh minh họa

Quận uỷ Tây Hồ xác định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ rất quan trọng; không chỉ trong Đảng và hệ thống chính trị mà còn trong toàn xã hội; không chỉ là trách nhiệm của đội ngũ chuyên gia, lực lượng chuyên trách của Ban Chỉ đạo 35 các cấp mà còn là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và cần có sự tham gia tích cực của mỗi người dân.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, quán triệt quan điểm kết hợp hài hòa, chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ xác định đây vừa là nhiệm vụ chính trị cấp bách, vừa là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, không chỉ là trách nhiệm của cả hệ thống mà là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn”.

Báo cáo kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị trên địa bàn quận Tây Hồ cho thấy, Ban chỉ đạo 35 quận Tây Hồ đã bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, Ban chỉ đạo 35 thành phố Hà Nội, tham mưu cho Ban Thường vụ Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo đó, công tác đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa các thông tin xấu, độc, xuyên tạc, chống phá theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 thành phố luôn được triển khai nhanh chóng, kịp thời, đặc biệt là đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật, tin giả xung quanh Quy hoạch chi tiết trục không gian bán đảo Quảng An. Với sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 35 quận, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, đặc biệt là lực lượng Công an, Quân đội với các đơn vị chức năng đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua đó, tạo niềm tin, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, chủ động phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng./.

Trần Quỳnh