ProPak Vietnam 2024: Chú trọng phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và thân thiện môi trường

ProPak Vietnam 2024 là sự kiện Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 03 – 05/4/2024 với hơn 450 đơn vị trưng bày. Triển lãm lần này, chú trọng phát triển kinh tế tuần hoàn kinh tế xanh và thân thiện môi trường.
anh-propak-1709220345.jpg
Đại diện Ban tổ chức thông tin về Triển lãm ProPak Vietnam 2024 tại buổi họp báo.

Theo Ban tổ chức, ProPak Vietnam 2024 sẽ tổ chức tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM. Triển lãm hứa hẹn đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, sát cánh cùng doanh nghiệp tăng trưởng, giành lợi thế cạnh tranh lâu dài thông qua các công nghệ đóng gói thông minh.

Nghiên cứu từ Infoma Markets cho thấy, nhu cầu về bao bì giấy carton ngày càng tăng nhờ vào sự thúc đẩy của thương mại điện tử. Đơn vị này cũng cho biết, theo dữ liệu của Chính phủ, hơn một nửa trong số 96 triệu người Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến vào năm 2025.

Cùng với đó, sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành bán lẻ, mỹ phẩm và xuất khẩu sản phẩm điện tử cũng góp phần gia tăng nhu cầu về bao bì carton. Hiện tại, ngành thực phẩm và đồ uống tiếp tục nắm giữ thị phần bao bì giấy đáng kể. Kể từ khi chiến dịch “Race to Net Zero” – giảm phát thải ròng bằng 0 xuyên suốt đến năm 2050 đang được Chính phủ phát động, khái niệm kinh tế tuần hoàn và các yêu cầu về tính bền vững ngày càng có ảnh hưởng đến thiết kế bao bì.

Đặc biệt, các bao bì khả năng tái chế cao đang dần trở thành một phần quan trọng của quy trình đóng gói trong ngành thực phẩm và đồ uống. Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của ngành bao bì giấy Việt Nam.

Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường bao bì giấy Việt Nam ước tính đạt 2,60 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,73% trong giai đoạn 2024 – 2029.

Năm nay, với quy mô diện tích lên đến 15.000m2, triển lãm ProPak Vietnam 2024 tự hào chào đón hơn 450 đơn vị trưng bày đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đa phần nhà trưng bày đến từ Hoa Kỳ, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Úc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Các chương trình hội thảo tại triển lãm sẽ xoay quanh những chủ đề như “Bao bì Thông minh: Cơ hội và Thách thức cho Việt Nam & Đông Nam Á”, do Informa Markets kết hợp cùng Hội Công nghiệp bao bì chủ động & thông minh (AIPIA) tổ chức; cùng nhiều hội thảo khác được đồng tổ chức giữa Informa Markets và Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA), Hội KH&CN lương thực - thực phẩm Việt Nam (VAFoST),...

Đặc biệt, ProPak Vietnam 2024 còn ra mắt khu trưng bày DrinkTech dành riêng cho công nghệ đồ uống - một lĩnh vực đầy hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới tại Việt Nam.

Trong 3 ngày diễn ra, ProPak Vietnam 2024 sẽ quy tụ nhiều doanh nghiệp quốc tế nổi tiếng đến trưng bày như Heat & Control Ptd Ltd., Công Ty TNHH Ishida Việt Nam, Công ty CP MKT Group...

anh-propak-1709220389.jpg
Ông Jeffrey Au - Giám đốc kinh doanh Informa Markets Asia phát biểu tại buổi họp báo..

Ông Jeffrey Au – Giám đốc kinh doanh Informa Markets Asia cho biết, mức tiêu thụ bao bì nhựa sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, dù xu hướng giảm thiểu, thay thế các sản phẩm, nguyên liệu nhựa và các quy định quản lý chất thải ngày một nghiêm ngặt đang gia tăng. Các doanh nghiệp có tầm nhìn xa về tương lai sẽ chuyển đổi dần sang quy trình sản xuất tuần hoàn: “Trọng tâm chính của ngành lúc này là cung cấp nguyên liệu, thiết kế và các hệ thống đóng gói có khả năng tái chế cao, nhằm tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn” - ông Jeffrey Au nói.

Với nhiều điểm hấp dẫn, ProPak Vietnam 2024 hứa hẹn sẽ là phiên bản đáng chờ đợi, mở ra một chương mới về công nghệ và xu hướng sản xuất bao bì mới. Trong đó chú trọng phát triển tuần hoàn, kinh tế xanh và thân thiện môi trường./.

Quốc Cường