Phú Yên: Sớm giải quyết dứt điểm thiệt hại do thi công công trình gây ngập úng

Hơn một trăm ha lúa hai vụ ở cánh đồng Vĩnh Tròn, phường 8, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã phải bỏ hoang từ năm 2019 đến nay vì ngập úng kéo dài do thi công các công trình hạ tầng xung quanh. Nhiều lần các cơ quan, đơn vị có liên quan hứa với nông dân về việc bồi thường và xử lý ngập úng nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Cánh đồng Vĩnh Tròn thuộc các phường 8, phường 9 và xã Bình Kiến rộng 101,1 ha. Từ sau tháng 6/2019 đến nay luôn trong tình trạng ngập úng khiến cho nông dân không thể sản xuất lúa và các cây hoa màu. Nông dân các địa phương đã nhiều lần kiến nghị từ UBND thành phố Tuy Hòa lên đến UBND tỉnh Phú Yên xử lý tình trạng này để tái sản xuất nhưng chưa có kết quả.

Ông Nguyễn Văn Cứ ở phường 8, thành phố Tuy Hòa bức xúc nói: "Gia đình tôi có 5 sào đất ruộng để sản xuất lúa nhưng đến nay đã mất trắng 04 vụ lúa. Ruộng lúa 2 vụ đã bỏ hoang cho cỏ mọc hơn hai năm nay trong khi đó nông dân không việc làm, không thu nhập, sống rất khó khăn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị qua các buổi tiếp xúc cử tri ở thành phố Tuy Hòa nhưng chưa được giải quyết."

vna-potal-phu-yen-chu-dau-tu-va-don-vi-thi-cong-phai-co-trach-nhiem-boi-thuong-vi-gay-ra-ngap-ung-stand-1641861476.jpeg

Hơn 101 hecta ruộng lúa hai vụ của nông dân thành phố Tuy Hòa bị bỏ hoang vì ngập úng. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Đến ngày 10/1/2022, tỉnh Phú Yên đã hoàn thành gieo sạ vụ Đông – Xuân theo lịch thời vụ. Tuy nhiên, cánh đồng rộng 101,1 ha hầu hết vẫn ngập chìm trong nước. Ông Phan Văn Hòa (phường 8, thành phố Tuy Hòa) mong muốn: Cùng với việc giải quyết kiến nghị bồi thường cho nông dân thì chính quyền địa phương nên có giải pháp khắc phục ngập úng. Nếu không được thì tiến hành các thủ tục thu hồi đất, đền bù để người dân có kinh phí chuyển đổi sản xuất.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên nguyên nhân của việc ngập úng kéo dài ở cánh đồng này là do thi công các công trình hạ tầng xung quanh. Cụ thể, trong quá trình triển khai thi công đường Nguyễn Trãi kéo dài có lấp đoạn rạch Bầu Hạ dài khoảng 150m đi ngang qua tuyến đường, nhưng không thực hiện việc đào rạch dẫn dòng hoàn trả để tiêu thoát nước, gây ngập úng.

Đến tháng 3/2021, đoạn rạch dẫn dòng hoàn trả mới được thi công, nhưng chưa đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt… Đoạn Rạch bầu hạ qua khu đất Bệnh viện Quốc tế (đang thi công) bị bồi lấp và bèo mọc nhiều làm cản trở dòng chảy tiêu thoát nước. Do thi công đỉnh ngăn nước của công trình Hồ điều hòa Hồ Sơn với cao trình +0,92m cao hơn thiết kế được duyệt là +0,80m làm cho tình trạng ngập úng nặng hơn.

Từ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng, Kết luận thanh tra Số 5995/KL-UBND ngày 31/12/2021 của UBND thành phố Tuy Hòa nêu rõ: Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án đường Nguyễn Trãi nối dài chịu trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đề bồi thường thiệt hại là 50% tổng giá trị thiệt hại cho nông dân.

vna-potal-phu-yena-chu-dau-tu-va-don-vi-thi-cong-phai-co-trach-nhiem-boi-thuong-vi-gay-ra-ngap-ung-stand-1641861476.jpeg

Một bên là đường Nguyễn Trãi mới thi công, một bên là cánh đồng bị ngập úng. Ảnh: Xuân Triệu – TTXVN

Cụ thể gồm, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố Tuy Hòa 20%; Liên danh Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533 Phía Nam (Đơn vị thi công và tư vấn thiết kế theo hợp đồng EC) 20% và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn thiết kế Thiên Ý (đơn vị tư vấn giám sát) chịu trách nhiệm 10%.

Đối với 50% giá trị thiệt hại còn lại, UBND thành phố Tuy Hòa kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc bồi lấp đoạn rạch Bầu Hạ đoạn qua khu đất Bệnh viện đa khoa Quốc tế chịu trách nhiệm hỗ trợ kinh phí bồi thường thiệt hại là 20% và các đơn vị liên quan đến dự án Hồ điều hòa Hồ Sơn và hạ tầng xung quanh chịu trách nhiệm hỗ trợ 30% kinh phí để bồi thường thiệt hại.

Ông Bùi Thái Long – Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Tuy Hòa cho biết, giờ đã xác định xong được nguyên nhân, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và giá trị thiệt hại. Tổng giá trị cần phải đền bù cho nông dân tại phường 8, phường 9 và xã Bình Kiến có diện tích ruộng bị ngập úng là 11,4 tỷ đồng. Vì vậy, UBND thành phố Tuy Hòa đã có báo cáo kết quả với UBND tỉnh Phú Yên và kiến nghị đôn đốc các đơn vị có liên quan này phải giải quyết chi trả dứt điểm cho nông dân trước tháng 6/2022.

Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên cuối năm 2021, nhiều đại biểu đã chất vấn, tranh luận về nội dung bồi thường thiệt hại cho nông dân do thi công các công trình hạ tầng xung quanh. Bà Cao Thị Hòa An – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tọa kỳ họp đã giao nhiệm vụ giám sát việc thực hiện cho Ban Kinh tế - Ngân sách. Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan sớm giải quyết kiến nghị; không để thất hứa với cử tri thêm lần nữa.

Ông Lê Xuân Hà - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên đánh giá: UBND thành phố Tuy Hòa xử lý vấn đề cử tri kiến nghị rất quyết liệt và đúng theo cam kết đã hứa tại phiên chất vấn của Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên cuối năm 2021. Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện chi trả bồi thường cho nhân dân theo sự phân công của Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên./.