Nỗ lực phục hồi nền kinh tế của Liên hợp quốc và Liên minh Nghị viện

Mục tiêu chung của Liên hợp quốc và Liên minh Nghị viện được nhấn mạnh là sự thúc đẩy hợp tác toàn cầu.
48175984237-7777eeda5f-k-1645242855.jpg
Người dân mua sắm tại một chợ ở Tahiti thuộc đảo Polynesia của Pháp 

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, trong hai ngày 17 - 18/2, tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York (Mỹ) đã diễn ra phiên họp Nghị viện 2022 theo sáng kiến chung của Liên hợp quốc và Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) nhằm thúc đẩy các nỗ lực chung trong việc phục hồi thế giới một cách bền vững sau đại dịch Covid-19.

Phiên họp có sự tham gia của gần 200 nghị sỹ từ nhiều nước trên thế giới và lần đầu tiên được tiến hành trực tiếp kể từ khi đại dịch bùng phát.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid nhấn mạnh mục tiêu chung của Liên hợp quốc và IPU là thúc đẩy hợp tác toàn cầu và chủ nghĩa đa phương.

Trong đó, các nghị viện sẽ đưa những nghị quyết của Liên hợp quốc vào hệ thống luật lệ ở từng quốc gia, đồng thời cũng là cơ quan truyền tải những vấn đề lớn của quốc gia tới Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế.

Hội đồng điều hành IPU lần thứ 207 tiếp tục phiên họp ngày thứ hai

Mối quan hệ này sẽ trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thế giới đã trải qua hơn 2 năm khủng hoảng do đại dịch COVID-19, nhiều nước đang phải nỗ lực xóa đói giảm nghèo và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cũng theo người đứng đầu Đại hội đồng Liên hợp quốc, thế giới cần có sự dẫn dắt và hợp tác để thực thi chương trình vaccine bình đẳng, phục hồi bền vững và hiện thực hóa chương trình nghị sự phát triển đến năm 2030 cùng với nhiều vấn đề khác.

Hiện thế giới không thiếu các giải pháp cho những thách thức lớn toàn cầu song điều quan trọng là phải có quyết tâm thực hiện.

Ông Abdulla Shahid bày tỏ tin tưởng với việc tổ chức phiên họp Liên hợp quốc - IPU trực tiếp năm nay, các nước sẽ có thêm quyết tâm cùng nhau ứng phó với các cuộc khủng hoảng và tiến tới phục hồi bền vững.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Liên hợp quốc với nghị viện các nước trong giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu và xuyên biên giới như đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu hay mất ổn định kinh tế.

Ông tin tưởng nhiều vấn đề hiện nay có thể được giải quyết hiệu quả hơn nếu có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước.

Trong phiên họp kéo dài 2 ngày, các đại biểu tham dự đã nghiên cứu báo cáo của Tổng thư ký Liên hợp quốc về chương trình nghị sự chung, đặc biệt là phần liên quan tới tăng cường hợp tác toàn cầu với trọng tâm là các sáng kiến nâng cao vai trò của các nghị viện và các đối tác khác trong các chương trình lớn của Liên hợp quốc. Đây là hoạt động thường niên của

Liên hợp quốc và IPU nhằm tiếp nhận ý kiến đóng góp của các nghị sỹ cho những dự án và chương trình lớn của Liên hợp quốc, đồng thời tạo cơ hội để những cam kết và nghị quyết lớn của Liên hợp quốc được triển khai hiệu quả ở từng nước, cũng như giúp các nghị viện/quốc hội thực thi vai trò giám sát chính phủ thực hiện các cam kết đa phương./.