Các nhà lãnh đạo APEC sẽ đề ra con đường phục hồi hậu đại dịch

Thủ tướng New Zealand (Niu Di-lân) Jacinda Ardern ngày 8/11 cho biết Hội nghị lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra vào ngày 13/11 tới (theo giờ địa phương) bằng hình thức trực tuyến sẽ tập trung vào việc đề ra phương hướng cho các nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19.
2a-bzgz-1636371450.jpg
Ngày 13/11 tới, Hội nghị lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến

Bà Ardern khẳng định, trọng tâm của APEC vẫn là ứng phó và phục hồi hậu COVID-19 trong khu vực. Các nền kinh tế thành viên APEC đang cùng nhau duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng và hỗ trợ thương mại các vật tư y tế quan trọng như các bộ dụng cụ xét nghiệm, trang bị bảo hộ y tế và vaccine. Nhà lãnh đạo nước chủ nhà APEC 2021 nhấn mạnh, diễn đàn sẽ thông qua lãnh đạo các nền kinh tế thành viên phát huy các kết quả đã đạt được cho đến nay bằng cách tiếp thêm năng lượng cho nỗ lực phục hồi kinh tế, trung hòa khí carbon và thúc đẩy tăng trưởng bao trùm không để lại ai ở phía sau.
Hội nghị cấp cao này sẽ là sự kiến cuối cùng trong Tuần lễ cấp cao APEC 2021 do New Zealand đăng cai tổ chức hoàn toàn theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tuần lễ sẽ bắt đầu với Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Thương mại APEC kéo dài hai ngày từ 9 - 10/11 theo giờ địa phương dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Nanaia Mahuta cùng Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu Damien O’Connor của New Zealand. Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2021, được tổ chức vào ngày 11-12/11, sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo APEC, các giám đốc điều hành hàng đầu thế giới, các doanh nhân và các nhà lãnh đạo tư tưởng để trao đổi quan điểm về các vấn đề lớn mà khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt. Các nhà lãnh đạo APEC cũng sẽ có cuộc đối thoại thường niên với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) vào ngày 12/11, do Thủ tướng Jacinda Ardern và Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC 2021 Rachel Taulelei đồng chủ trì.

Các đại biểu thanh niên sẽ gặp nhau tại sự kiện thanh niên hàng năm - Hội nghị Tiếng nói Tương lai APEC 2021 - vào ngày 9-10/11. Thủ tướng New Zealand sẽ có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị này. Với tư cách là chủ tịch APEC 2021, New Zealand đã xác định một trong những ưu tiên của năm APEC 2021 là các vấn đề y tế, thương mại và kinh tế, ứng phó với đại dịch COVID-19.