Những người nào không nên đi máy bay

Máy bay là phương tiện giao thông đặc thù khi di chuyển trên không với tốc độ lớn nhất và áp suất giảm, không khí loãng, vì thế không phải người nào cũng có thể đi máy bay.
nguoi-benh-tam-than-khong-nen-di-may-bay-1640219220.jpg
Ảnh minh họa

Vậy những người mắc bệnh gì thì không nên đi máy bay, và làm sao để có một chuyến bay thoải mái nhất?

Người mắc bệnh gì không nên đi máy bay?

Dưới đây là cảnh báo cho các bệnh tuyệt đối không nên đi máy bay. Hành khách vẫn nên xin lời khuyên của bác sĩ nếu như vẫn muốn di chuyển bằng máy bay. Bệnh về tim mạch là một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với sức khỏe và an toàn của con người.

Người bị bệnh tim mạch không nên đi máy bay

Bệnh này lại dễ biến chứng khi ở môi trường có áp suất quá cao hoặc quá thấp, không khí loãng, tiếng ồn lớn, chật kín,… mà những điều này đều có ở mỗi chuyến bay. Cụ thể, bệnh nhân thuộc các trường hợp sau tốt nhất không nên đi máy bay, hoặc cần có sự trợ giúp đặc biệt:

– Suy tim mất bù: Không nên đi máy bay hoặc ít nhất được bố trí ngồi ở khoang có điều hòa ổn áp và có phương tiện đảm bảo cung cấp oxy 100% trong suốt thời gian bay.

– Bệnh van tim: Nếu bay ở độ cao trên 2.400 – 2.800 mét cũng cần phải được ngồi ở khoang có điều hòa ổn áp và cung cấp đủ oxy thì mới nên đi máy bay.

– Nhồi máu cơ tim: Hành khách bị nhồi máu cơ tim đang trong giai đoạn phục hồi trong vòng 6 tuần đầu không nên đi máy bay. Đối với những hành khách đã hồi phục và ổn định, tự đi lại được thì có thể đi máy bay như bình thường.

– Tình trạng đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim: Không nên đi máy bay. Nếu như hành khách bị đau thắt ngực nhẹ hoặc vừa thì có thể đi máy bay được, nhưng cũng nên ở trong khoang có điều hòa ổn áp và có oxy.

Những trường hợp bệnh nhân tim mạch tuyệt đối không được đi máy bay bao gồm: Mới bị tắc mạch máu não (dưới 4 tuần); Có tiền sử dễ bị tắc mạch máu não; Mới bị tai biến mạch máu não (dưới 2 tuần); Tăng huyết áp nặng.

Các bệnh về hô hấp

Bệnh hô hấp thường lên quan đến khả năng thở của con người và dễ biến chứng trong môi trường thiếu ô xi, căng thẳng,…

Người bị bệnh hô hấp cũng không nên đi máy bay

Hành khách mắc các bệnh về hô hấp sau đây tuyệt đối không được đi máy bay: Bệnh nhân bị hen suyễn và đang lên cơn hen; Bệnh nhân ở tình trạng hen nặng; Bệnh nhân có nang phổi bẩm sinh; Bệnh nhân bị bệnh lao đang hoạt động, lây nhiễm hoặc tràn khí màng phổi; Bệnh nhân mắc bệnh hoặc đang có triệu chứng khó thở được bác sỹ khuyến cáo không nên bay.

Bệnh nhân có mức độ thiếu oxy máu và tăng anhydrat carbonic nặng

Bệnh nhân bị viêm mũi xoang dị ứng và nhiễm khuẩn hoặc bệnh nhân hen nhẹ có thể đi máy bay sau khi xin lời khuyên của bác sĩ. Tuy nhiên cần lưu ý là những bệnh nhân này sau khi bay có thể phát triển bệnh viêm tai do áp lực khí. Để phòng ngừa, hành khách có thể nhai kẹo cao su, dùng thuốc chống ngạt mũi trước khi khởi hành 30p.

Các bệnh về máu

Những hành khách mắc chứng thiếu máu nhẹ (hồng cầu dưới 3 triệu/ml hoặc huyết sắc tố dưới 80g/l) không nên đi máy bay; Các hành khách mắc nguy cơ cao chảy máu như bệnh hay chảy máu, bệnh ung thư máu… nhất định không nên đi máy bay.

Người mắc bệnh thần kinh, tâm thần không nên đi máy bay

Các bệnh nhân tâm thần, loạn thần, dễ kích động không được đi máy bay, kể cả khi có nhân viên y tế đi kèm. Tình trạng phát bệnh của bệnh nhân rất dễ làm ảnh hưởng đến chuyến bay, đến an toàn của các hành khách, phi hành đoàn và chính bản thân. Những hành khách mới bị chấn thương sọ não, phẫu thuật sọ não hoặc u não đều không nên đi máy bay; Bệnh nhân động kinh cũng được khuyến cáo không nên đi máy bay. Tuy nhiên nếu được điều trị tốt và không còn cơn co giật thì vẫn được phép đi máy bay ở độ cao dưới 6.800 mét.

Bệnh nhân sau phẫu thuật

Nhìn chung, các hành khách mới trải qua cuộc phẫu thuật không nên đi máy bay vì lúc này tình trạng sức khỏe còn yếu, chưa hồi phục, vết thương không chịu được áp lực; Bệnh nhân sau phẫu thuật cần chờ ít nhất là 20 ngày đến 1 tháng trở lên tùy thuộc từng trường hợp thì mới nên đi máy bay, sau khi được sự đồng ý của bác sĩ.

Một số trường hợp khác không được phép đi máy bay

– Phụ nữ mang thai trên 32 tuần tuổi thường không được phép đi máy bay. Các bác sĩ khuyến cáo rằng áp suất thay đổi theo độ cao khiến sự lưu thông máu trong cơ thể bị thay đổi, dòng máu nuôi dưỡng thai nhi chảy không đồng đều, gây kích thích tử cung và dễ sinh non. Phụ nữ mang thai cẩn thận khi đi máy bay, trên máy bay mọi người thường phải ngồi và điều này khiến ứ đọng máu phần dưới cơ thể của thai phụ, gây nguy hiểm cho thai nhi.

Thai phụ mang thai dưới 32 tuần có vấn đề về sức khỏe cũng tuyệt đối không nên đi máy bay. Các vấn đề này gồm bị tăng huyết áp, bị tim mạch trong thai kỳ, mắc bệnh tiểu đường, có vấn đề về nước ối, nhau thai hoặc hảy máu âm đạo, tiền sử sinh non, hoặc có tiền sử máu vón cục kể cả trước khi mang thai, đã từng sinh đôi sinh ba… không nên di chuyển bằng máy bay.

– Trẻ sơ sinh dưới 2 tuần tuổi: Các bác sĩ nhi khoa khuyên rằng em bé phải được 2-3 tháng tuổi mới nên cho đi máy bay. Vì khi đó, hệ thống miễn dịch của bé mới phát triển đủ sức chống lại được những sự thay đổi của môi trường lạ. Đồng thời các bé cũng không được đi một mình mà phải có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng. Những em bé sinh non cũng không nên cho đi máy bay, vì sức đề kháng sẽ kém hơn các bé sinh thường và vì thế dễ bị nhiễm khuẩn, bị viêm hô hấp.

Trường hợp nào không được di chuyển bằng máy bay được quy định cụ thể tùy vào mỗi hãng bay, bạn nên tuân thủ hoặc ít nhất là nghe theo lời khuyên của bác sĩ. Các trường hợp phát bệnh trên máy bay hoặc có dấu hiệu bệnh đều khiến chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp, ảnh hưởng đến rất nhiều người, vì vậy hãy hết sức cân nhắc khi có bệnh.

Làm sao để có chuyến bay tốt nhất từ bước ban đầu?

Nếu bạn không có bệnh và cũng không nằm trong các trường hợp trên, thì cũng chưa chắc chuyến bay của bạn sẽ là những trải nghiệm tốt. Bạn vẫn có thể say máy bay hoặc cảm thấy mệt mỏi, khó chịu khi đi máy bay, điều này có thể sẽ giảm thiểu rất nhiều nếu ngay từ bước gọi Taxi đi sân bay của bạn đã diễn ra suôn sẻ./.