Nhiều tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang dần phục hồi.

Đây là nhận định của TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia dự báo tại Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024"do CafeF (một thành viên của VCCorp) vừa tổ chức tại Hà Nội.
toancanh3-17114552167421214436893-1711489576.jpg
Các chuyên gia kinh tế dự báo góc nhìn kinh tế năm 2024.

Theo TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh, thị trường bất động sản cần thời gian để khắc phục, nhưng sẽ phục hồi nhanh và phục hồi tốt so với một số nước do Việt Nam không dư cung.

Đưa ra giải pháp để phục hồi thị trường, TS Cấn Văn Lực cho rằng cần quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh về vướng mắc vốn, đất đai. "Đặc biệt, cần quyết liệt khôi phục thị trường bất động sản. Bất động sản nên giảm giá chứ không phải tăng giá như thời gian gần đây", TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Chu kỳ mới của bất động sản đang bắt đầu

Chia sẻ tại hội thảo, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam theo tổng kết của doanh nghiệp cho thấy, trong một loạt các kênh đầu tư thì chứng khoán tăng 22%, vàng tăng 7% nhưng cả một căn hộ nếu nhìn vào lợi nhuận cho thuê thì chỉ 5%

photo1711427157-1711427212057435664841-1711489532.jpeg
Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam.

.Ngoài ra, tùy từng sản phẩm, BĐS thương mại là thị trường nhà đầu tư quan tâm tuy nhiên tỉ lệ thành công chỉ 5-10%.

Theo bà Dung, vai trò của FDI rất quan trọng, thực tế thị trường có nhiều thách thức thì các nhà đầu tư phát triển nội địa trú trọng vào cách thức truyền thống nhất là M&A.

Hiện nay, về mua đất dự án, có thể là nhà ở, công nghiệp, thương mại… nhà đầu tư rất muốn các sản phẩm có sẵn nhưng rất khó tìm kiếm tại thị trường Việt Nam do vướng mắc về pháp lý nên họ chọn mua đất dự án.

Do đó, bà Dung cho rằng bất động sản công nghiệp là điểm sáng nhất trên thị trường, do dư địa còn nên tỉ lệ thành công lên tới 50%.

Về lý do thất bại của từng sản phẩm trên thị trường bất động sản, lãnh đạo CBRE cho rằng đến từ chênh lệch định giá, pháp lý và cơ cấu chủ sở hữu.

Trả lời cho câu hỏi nên xuống tiền phân khúc nào trong năm 2024, bà Dương Thuỳ Dung phân tích điều này còn phụ thuộc vào tổng số tiền đầu tư bao nhiêu vì có rất nhiều sản phẩm, phân khúc trong bất động sản.

Đối với nhà đầu tư thể chế thì bất động sản thương mại, khu công nghiệp vẫn là khẩu vị chính của họ. Sản phẩm nhà ở cũng vẫn luôn là sản phẩm nhà đầu tư cá nhân quan tâm.

“Thường có 4 phân khúc, bình dân, trung cấp, cao cấp, hạng sang. Chúng ta có 2 sản phẩm trung cấp và cao cấp. Trung cấp và tiệm cận trung cao cấp đang là phân khúc được nhiều ng quan tâm nhất và là những phân khúc sáng của thị trường trong năm nay và những năm tới.

Nhà đầu tư có thể dựa vào dư địa để căn được mức giá hợp lý. Nếu so sánh cùng phân khúc sản phẩm trung cấp với chất lượng tương tự thì Tp.HCM đang cao hơn khoảng 30% so với thị trường Hà Nội. Giai đoạn 2018-2019, nhà đầu tư truyền thống miền Bắc vào miền Nam đầu tư thì hiện tại họ đang quay lại thị trường miền Bắc và thấy nhiều dư địa”, đại diện CBRE phân tích./.

Gia Bảo