Nhiều doanh nghiệp logistics đối mặt với vấn đề thiếu kho hàng

Theo các doanh nghiệp logistics, tốc độ phục hồi của các doanh nghiệp ngành này đã khá ổn định, tuy nhiên nhiều đơn vị logistics đang phải đối mặt với vấn đề thiếu kho hàng, đặc biệt là kho hàng lạnh.

Hiệp hội Logistics TP Hồ Chí Minh (HLA) đánh giá, trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, các dịch vụ kho bãi cung cấp đa dạng song không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng tìm được kho bãi đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là các kho lạnh.

Kho bãi trong logistic rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, đầu tư vào hạ tầng kho bãi là hướng đi mới của các doanh nghiệp logistics hiện nay. Đây vừa là cách họ tối ưu hóa các dịch vụ của mình, tạo thành một chuỗi khép kín trong các khâu giao nhận vận chuyển và lưu kho cho khách hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là xu hướng doanh nghiệp chú trọng để đứng vững, bởi dịch vụ kho bãi là một trong những xu hướng đang được quan tâm săn đón trong chuỗi logistics.

kho-1666942180.jpg
Doanh nghiệp logistics đang đối mặt với vấn đề thiếu kho hàng. Ảnh minh họa (Ảnh: Tạp chí Kinh tế và Môi trường)

Theo một số doanh nghiệp đã hoàn thành xong cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp cho biết, bất cập về giao thông giữa các vùng vẫn là trở ngại, tuy nhiên, để thu hút và hỗ trợ có các doanh nghiệp logistics đang có nhu cầu kho bãi, họ vẫn có ưu đãi và tìm kiếm những khách hàng phù hợp trong khu vực hoạt động của mình.

Ông Lê Minh Phụng, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn AJ Total Việt Nam chia sẻ, đơn vị kinh doanh kho lạnh cho hay, nhu cầu vận tải đang tăng theo do đó hậu cần logistic hiện tại đang rất cao. Khu vực kho chúng tôi tuy nằm xa cảng trung tâm Cát Lái nhưng tương đối thuận lợi giao nhận về miền tây, đối với các doanh nghiệp khác chúng tôi sẽ có chính sách giảm giá lưu kho để hỗ trợ chi phí vận tại nếu phải đi xa.

Cũng theo đánh giá của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kho lạnh, thời gian sau dịch, nhu cầu kho chưa tăng do doanh nghiệp cần giải phóng lượng hàng tồn từ trước đó. Tuy nhiên, từ giữa tháng 9 đến nay, nhu cầu kho lạnh đã nhiều hơn. Do đó, tìm kiếm kho lạnh để phục vụ khách hàng trong thời gian cao điểm cuối năm là nhu cầu mà các doanh nghiệp logistics đang ra sức tìm kiếm.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Giám đốc xúc tiến đầu tư KCN Long Hậu, tỉnh Long An cho rằng, điều quan trọng là dịch vụ hỗ trợ cho ngành nghề logistics sau khi nhà đầu tư đầu tư vào KCN đó là sự đồng hành cùng nhà đầu tư tìm kiếm khách hàng, để cho doanh nghiệp hoạt động bền vững tại KCN. Hàng năm, chúng tôi có hoạt động kết nối nhà sản xuất trong KCN và doanh nghiệp logistics với nhau. Đây là những hoạt động giúp doanh nghiệp logistics có thêm nguồn khách hàng đối tác để phát triển.

Hiện nay, nhu cầu thuê kho lạnh của các doanh nghiệp đang tăng đột biến vì sức tiêu thụ các loại hàng thực phẩm nhập khẩu dịp cuối năm tăng cao. Việc thiếu kho lạnh cũng là cơ hội cho các công ty kinh doanh loại hình này.

Hoàng Hà (t/h)