Nhật Bản sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện tội phạm trên mạng

Cảnh sát Nhật Bản sẽ sử dụng công nghệ AI để xác định các bài đăng trên mạng xã hội có nội dung tuyển người thực hiện các hành vi phạm tội như cướp và lừa đảo.
tri-tue-nhan-tao-1697257903.jpg
Nhật Bản sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện tội phạm trên mạng. Ảnh minh họa

Theo đó, trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để phát hiện các bài đăng hứa hẹn trả số tiền lớn cho công việc kiểu “yami baito” - cụm từ ám chỉ công việc bán thời gian đen tối, cùng với những từ ngữ nhằm lôi kéo người truy cập thực hiện các hành vi tội phạm khác như vận chuyển hàng cấm hoặc nhận tiền thu được nhờ các hình thức lừa đảo khác.

Biện pháp trên được Nhật Bản đưa ra trong bối cảnh "yami baito" đang trở thành vấn nạn tuyển dụng đen tại Nhật Bản. Đầu năm nay, một nhóm tội phạm người Nhật Bản bị bắt với cáo buộc tuyển dụng thông qua mạng xã hội để thực hiện một loạt vụ cướp trên khắp Nhật Bản. Đối tượng bị nhóm tội phạm chiêu dụ phần lớn là những người trẻ ở độ tuổi 20 - 30, những người đang vay nợ hoặc muốn kiếm số tiền lớn trong thời gian ngắn.

Trung tâm Tuần tra mạng, một tổ chức độc lập với cảnh sát Nhật Bản, được giao phó thực hiện công việc giám sát trực tuyến bằng trí tuệ nhân tạo. Thông qua việc sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ, trí tuệ nhân tạo sẽ không chỉ tìm kiếm các từ khóa cụ thể mà còn xác định các bài đăng bị nghi ngờ chứa thông tin có hại dựa trên ngữ cảnh. Trung tâm Tuần tra mạng sẽ báo cáo dữ liệu thu thập được cho Trung tâm Đường dây nóng Internet để yêu cầu các nhà điều hành trang web và nhà cung cấp dịch vụ Internet xóa các bài được xác định là bất hợp pháp hoặc có hại.

Cảnh sát Nhật Bản cho biết từ đầu năm đến nay đã đề nghị xóa 148 bài đăng sau khi đánh giá chúng chứa thông tin có hại. Trong số đó, 77 bài đã bị xóa vào cuối tháng 7, hầu hết có liên quan đến chiêu mộ đối tượng thực hiện giết người và cướp tài sản.

Hà Phan (t\h)