Thanh Hóa:

Người dân lo ngại tình trạng đánh bắt thủy sản tận diệt trên sông Lạch Trường

Theo phản ánh của người dân xã Hòa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa), khoảng 10 ngày trở lại đây xuất hiện một số tàu dài 12 mét dùng giã cào đánh bắt tầng đáy tại sông Lạch Trường có nguy cơ tận diệt nguồn thủy sản.
danh-bat-tan-diet-1713403693.jpg
Hai chiếc tàu đang kéo giã cào trên sông Lạch Trường.

Theo phản ánh của người dân xã Hòa Lộc, khoảng 10 ngày trở lại đây xuất hiện một số tàu dài 12 mét từ biển khơi đi vào dùng giã cào đánh bắt tầng đáy tại sông Lạch Trường đoạn chảy qua thôn Nam Huân, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản và gây khó khăn trong việc chài lưới của người dân.

Đáng nói tình trạng trên đã xuất hiện từ 10 ngày nay, người dân đã nhiều lần báo cáo với cán bộ Đồn Biên phòng và chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Bà Bùi Thị Ngát, trú tại thôn Hòa Hải bức xúc cho biết: "Dân chúng tôi cả đời sống bám vào sông nước bằng nghề đánh bắt cá, vậy mà bỗng xuất hiện tàu lạ, công suất lớn dùng giã cào đánh bắt tận diệt làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. Không chỉ có vậy, việc đánh bắt bằng giã cào chạy suốt ngày dẫn đến người dân không thể giăng lưới đánh cá như bình thường, thậm chí nhiều tay lưới đánh bắt cá của chúng tôi cũng bị chúng kéo đứt".

Bất bình trước hành động coi thường phát luật của nhóm đối tượng trên, làm ảnh hưởng đến công việc chài lưới hàng ngày của bà con, các hộ dân đã tổ chức đứng ra phản đối, yêu cầu họ chấm dứt việc dùng tàu kéo giã cào trên sông thì bị họ lấy gạch, đá ném lại và dùng lời lẽ đe dọa, uy hiếp.

Ông T.V.B cho biết: "Khi thấy đội tàu vào, chúng tôi đã thông tin đến chính quyền xã và Biên phòng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết. Nhiều lần người dân chúng tôi ra ngăn cản thì bị chúng lấy đá ném lại và dùng những lời lẽ đe dọa".

Được biết, những người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt cá ở đây, mỗi ngày bình quân kiếm từng từ 200 nghìn đến 500 nghìn đồng. Tuy nhiên, từ khi có đội tàu lạ vào khai thác, mọi hoạt động trên sông của bà con đều phải tạm dừng do đội tàu "quần thảo" liên tục trên sông.

Trao đổi nhanh với PV, ông Trịnh Xuân Hán, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: "Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống phối hợp với bộ đội Biên phòng xác minh, báo cáo các cấp để có phương án xử lý theo quy định".

Theo Thông tư 01/2022/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, danh mục nghề, ngư cụ cấm khai thác thủy sản trong đó có nghề cào đáy bằng khung sắt kết hợp với tàu, máy kéo, bơm thổi.

Trước tình trạng đánh bắt thủy sản tận diệt của nhóm tàu nêu trên, người dân địa phương rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh, xử lý theo quy định./.

Hà Khải