Thanh Hóa: Kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại các cảng cá chỉ định

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về gỡ bỏ thẻ vàng IUU, chuẩn bị cho đợt thanh tra của EC lần thứ 5, lãnh đạo Sở Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã có buổi kiểm tra, thực địa tại các cảng cá chỉ định.
doan-cong-tac-1710290275.jpg
Ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cùng đoàn tiến hành kiểm tra tại một số cảng cá chỉ định.

Ngày 12/3, ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định cùng các thành viên đã kiểm tra công tác chống khai thác IUU trên địa bàn thị xã Nghi Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Qua kiểm tra cho thấy, sau hơn hai tuần thực hiện đợt cao điểm chấn chỉnh chống khai thác IUU, tăng cường quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, hiện nay, các địa phương đơn vị trên địa bàn Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành đăng ký cho tàu cá dưới 12m do cấp huyện quản lý. Các tàu cá còn thiếu thủ tục hồ sơ được cấc cấp, các ngành và đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

Tại các cảng cá chỉ định, đều có cán bộ trực theo dõi tàu cập và xuất cảng, nhắc nhở ngư dân hoạt động đúng vùng... Việc tuyên truyền về chống khai thác IUU được thực hiện đồng bộ, trực tiếp tại tàu, tại nhà dân. Tỷ lệ tàu cá vi phạm giảm đáng kể.

kiem-tra-1710290438.jpg
Công tác kiểm tra tại các cảng cá được thực hiện thường xuyên.

Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn một số tồn tại, như: tàu cá mất kết nối giám sát hành trình khoài khơi, hoạt động sai vùng khai thác; chất lượng nhật ký tàu cá chưa cao, giám sát sản lượng bốc dỡ qua cảng chỉ định còn ít…

Thanh Hóa có 102km chiều dài bờ biển, với 17.000 km2 nằm trải dài 6 huyện thị xã, thành phố (Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Quảng Xương, Nghi Sơn). Trong đó, có hơn 30% dân số hoạt động trong nghề đánh bắt hải sản, cùng với 5.946 tàu thuyền các loại tham gia đánh bắt cá.

Trong những năm qua, thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về đề án khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách trong việc khắc phục những tồn tại trong khai thác hải sản bất hợp pháp không khai báo và không theo quy định.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành một số công văn, quyết định nhằm cụ thể hóa chỉ thị của trung ương trong công tác phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, thể hiện sự quyết tâm gỡ bỏ lệnh cấm của liên minh châu Âu.

Xác định rõ mục tiêu, quan điểm về việc gỡ thẻ vàng không chỉ đơn thuần là việc các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo, mà đây còn là cơ hội để nâng cao chất lượng hải sản của Thanh Hóa nói riêng và Việt nói chung trên thị trường quốc tế. Từ đó xây dựng phương án phù hợp để tuyên truyền cho ngư dân hiểu và làm theo.

Cùng với đó, địa phương còn thường xuyên kiểm tra, xác minh các tàu cá hết giấy phép khai thác thủy sản, chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn, không bật thiết bị theo dõi hành trình trên 6 tháng./.

Hà Khải