Ngành than áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất và chú trọng bảo vệ môi trường

Những năm gần đây, một số đơn vị ngành than đã đầu tư đưa vào sử dụng nhiều thiết bị máy móc phục vụ cho khai thác để ra sản lượng lớn. Đặc biệt, ngành than cũng đặt mục tiêu gắn sản xuất với bảo vệ môi trường (BVMT), hướng tới phát triển bền vững.

Theo đánh giá của TKV, hiện nay, Công ty Than Dương Huy đang là một trong những đơn vị đi đầu toàn Tập đoàn về ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất.

Công ty Than Dương Huy là đơn vị khai thác than hầm lò với sản lượng trung bình hơn 2 triệu tấn than/năm. Những năm gần đây, Công ty đã đầu tư đưa vào sử dụng nhiều thiết bị phục vụ cho khai thác, đào lò như: Hệ thống giàn chống mềm ZRY, hệ thống vận tải đầu kéo monoray, máy đào lò…

Trước đây tại Công ty Than Dương Huy, việc vận tải trong lò áp dụng chủ yếu bằng hệ thống cáp tời, tàu điện và song loan. Hình thức vận chuyển này vẫn còn một số công đoạn thủ công, mất nhiều thời gian di chuyển, nguy cơ mất an toàn cao, ảnh hưởng lớn tới năng suất lao động và sản lượng khai thác than của Công ty.

3528-1638406662-untitled-1639836907.jpg
Hệ thống phun nước khử bụi được thiết kế ngay tại đầu đào than của máy EBH-45

Trước tình hình đó, cuối tháng 7/2021, đơn vị đã thực hiện lắp đặt hệ thống vận tải Monoray với đầu kéo chạy bằng động cơ Diezel và điện tại lò chợ CGH TT-10-3/V10-KTT. Hệ thống có 2 đầu kéo đi và về, có thể áp dụng cho những đường lò chiều dài lên đến 300m; tải trọng tối đa cho phép lên đến 20 tấn/khung đỡ; tốc độ cho phép 2m/giây, dễ dàng vận chuyển và đặc biệt an toàn trong quá trình di chuyển. Từ tháng 8/2021, hệ thống vận tải Monoray đã được Công ty cho chạy thử nghiệm không tải sau đó đi vào hoạt động chính thức. Công nghệ mới đã giảm được từ 2 đến 3 ngày công lao động của công nhân so với công nghệ cũ, đồng thời chỉ số an toàn được nâng lên mức cao hơn.

Trong tháng 7/2021, những bộ giá thủy lực di động XDY cuối cùng đã được Công ty vận chuyển đưa ra khỏi cửa lò. Sự kiện này đánh đấu kết thúc hành trình 18 năm khai thác than hầm lò bằng công nghệ giá thủy lực di động XDY. Đây cũng là dấu ấn quan trọng trong đổi mới công nghệ khai thác than ở Công ty. Trước đó từ đầu năm 2021 đến cuối tháng 7/2021, Công ty đã đưa công nghệ giá khung dạng phân thể ZH tại Phân xưởng Khai thác than 1, Phân xưởng Khai thác than 3, Phân xưởng Khai thác than 9 và giàn mềm ZRY tại Phân xưởng Khai thác than 10 để thay thế giá thủy lực di động XDY.

Cùng với phát triển cơ giới hóa, ngành than rất chú trọng trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), các đơn vị chủ động chống bụi, vệ sinh môi trường, trong đó tập trung vào các bãi thải như Bàng Nâu, Đông Cao Sơn, Nam Khe Tam - Đông Khe Sim, mặt bằng 56 Mạo Khê... các tuyến đường gần khu dân cư như Khe Tam - Khe Chàm III - cầu Trung Quốc, Bàng Nâu - Khe Dây, Tràng Khê - mặt bằng 56 Mạo Khê...

Đáng chú ý, khu vực bãi thải Bàng Nâu đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng 4 máy phun sương dập bụi cao áp, hoàn thành hệ thống cung cấp điện, nước; trồng cây phục hồi môi trường 12ha, dự kiến hết năm 2021 trồng bổ sung thêm 8-10ha. Đối với mỏ Hà Tu, hoàn thành thực hiện đầu tư, lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi cao áp; bước đầu triển khai trồng vành đai cây xanh khu vực phía Đông và phía Tây khai trường mỏ.

Cùng với đó các đơn vị đã tăng cường trồng cây phủ xanh, cải tạo, phục hồi môi trường. TKV đã trồng cây phủ xanh cải tạo phục hồi môi trường 160ha; duy trì hoạt động ổn định nhà máy xử lý chất thải nguy hại; thu gom xử lý triệt để nước thải mỏ và các loại chất thải khác tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT.

TKV đã chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và từng bước khắc phục ô nhiễm môi trường do quá trình khai thác trước đây để lại và xử lý, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường mới phát sinh, chất lượng môi trường, cảnh quan các khu vực có hoạt động sản xuất của Tập đoàn và các khu vực dân cư, đô thị lân cận đã được cải thiện, từng bước hoàn thành mục tiêu "đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy" và triển khai thực hiện tiêu chí môi trường sáng - xanh - sạch./.

Tạ Thành