Năm 2024, du lịch toàn cầu dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD với sự ra đời của những xu hướng mới

Doanh thu du lịch toàn cầu được dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD trong năm 2024, đánh dấu mức tăng 139,6% so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019. Đây là nội dung báo cáo được công bố trong Hội nghị Du lịch quốc tế diễn ra tại thành phố Wellington (New Zealand).
du-lich-toan-cau-01-1713880125.jpg
Du khách tham quan thác nước Rain Vortex tại sân bay quốc tế Changi, Singapore.(Ảnh: Thanh Hằng)

Du lịch toàn cầu sẽ tăng trưởng vượt thời kỳ trước Covid-19

Hội nghị thượng đỉnh du lịch Fragrant Hills 2024, diễn ra trong các ngày 22-23/4, do Liên đoàn các thành phố du lịch thế giới (WTCF) và Hội đồng thành phố Wellington đồng chủ trì.

Theo Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với mức của năm 2019 (thời điểm trước đại dịch covid-19).

Cùng với đó, báo cáo kêu gọi nỗ lực của ngành du lịch toàn cầu biến những thách thức từ tiến bộ công nghệ và biến đổi khí hậu thành cơ hội tăng trưởng, chủ động kết hợp các yếu tố để định hình lại ngành du lịch.

du-lich-toan-cau-03-1713880092.jpg
Tây Bắc, điểm đến được du khách phương Tây đặc biệt yêu thích. (Ảnh minh họa)

Hội nghị thượng đỉnh năm nay có chủ đề "Thúc đẩy du lịch thành phố bền vững: Đổi mới và nâng cao," bao gồm các bài phát biểu quan trọng, thảo luận nhóm và hội chợ du lịch, cùng nhiều nội dung khác.

Các cuộc thảo luận tập trung vào đổi mới phát triển ngành du lịch toàn cầu trong kỷ nguyên mới. Hội nghị có sự tham dự của 400 quan chức chính phủ, các đại diện tổ chức du lịch, các công ty khởi nghiệm du lịch và các chuyên gia từ 42 quốc gia và khu vực.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Sima Hong, Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng WTCF và Phó Thị trưởng Bắc Kinh, nêu rõ du lịch nổi lên như một ngành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ngành này đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa và an toàn trong quá trình tăng trưởng nhanh chóng hiện nay.

Bà Sima kêu gọi tăng cường trao đổi và hợp tác quốc tế sâu sắc hơn trong các ngành văn hóa và du lịch, cam kết phát triển xanh và cải thiện trải nghiệm du lịch dựa vào các giải pháp công nghệ, nhằm thúc đẩy sự ổn định, khả năng phục hồi và thịnh vượng của ngành du lịch.

Những xu hướng mới tạo sự bứt phá tăng trưởng du lịch

Du lịch đã trở thành một trong những ngành quan trọng dẫn dắt sự tăng trưởng, phát triển kinh tế thế giới và quá trình chuyển đổi hướng đến một nền kinh tế xanh toàn diện.

Những thay đổi trong hoạt động du lịch không chỉ mang lại lợi ích bền vững cho ngành du lịch mà còn cho cả những ngành khác. Những đổi mới xanh trong du lịch đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao khả năng phục hồi của ngành, tăng cường khả năng cạnh tranh và cắt giảm chi phí.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên hợp quốc (UN WTO), xu hướng du lịch trong năm 2024 chủ yếu sẽ dựa vào công nghệ để đưa ra các lựa chọn phù hợp. Theo khảo sát của trang web du lịch Expedia của Mỹ, trong năm 2023, chỉ một phần nhỏ khách du lịch sử dụng các công cụ tìm kiếm bằng AI (như ChatGPT) để lên kế hoạch cho chuyến đi. Tuy nhiên, vào năm 2024, xu hướng săn lùng các địa điểm mới đang chiếm lĩnh TikTok và có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch.

du-lich-toan-cau-02-1713880249.jpg
Xu hướng du lịch trong năm 2024 chủ yếu sẽ dựa vào công nghệ để đưa ra các lựa chọn phù hợp. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, một số điểm đến đang nhận được sự thu hút của du khách vì có cảnh quan tương tự những thành phố nổi tiếng, mang lại trải nghiệm tương tự cho du khách với chi phí phải chăng hơn. Điểm đến “bản dupe” (bản sao) hàng đầu trên Expedia là Đài Bắc của lãnh thổ Đài Loan. Đài Bắc được ví là bản sao của Seoul (Hàn Quốc). Các điểm đến là bản sao đáng chú ý khác là Pattaya - bản dupe của Bangkok (Thái Lan), Paros - bản dupe của Santorini (Hy Lạp) và Perth - bản dupe của Sydney (Australia).

Một xu hướng đang tồn tại và hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2024 là du ngoạn theo bối cảnh phim. Hơn một nửa số khách du lịch được khảo sát cho biết đã nghiên cứu hoặc đặt chuyến đi tới địa điểm từng xuất hiện trên chương trình truyền hình hoặc các phim điện ảnh.

Trước đây, số lượt tìm kiếm về Paris (Pháp) trên Expedia đã tăng 200% sau khi mùa phim mới của Emily in Paris ra mắt trên Netflix. Với loạt phim được yêu thích The White Lotus đang quay mùa 3 ở Thái Lan, Expedia dự báo lượng khách du lịch đến quốc gia Đông Nam Á này sẽ tăng vọt

Bên cạnh đó là du lịch sức khỏe. Theo trang tin Business Insider (Mỹ), nền kinh tế chăm sóc sức khỏe toàn cầu được dự báo sẽ đạt 6.000 tỷ USD trong năm nay. Kết quả khảo sát của Global Wellness Institute (Viện Sức khỏe toàn cầu thuộc Đại học Yale - Mỹ) cho thấy, có đến 76% người được hỏi muốn chi nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe. Du lịch MICE (Meetings, Incentives, Conferences, Exhibitions) - loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo với tham quan, nghỉ dưỡng - đang rất phổ biến trên thế giới. Tại Đông Nam Á, Singapore là nước đi đầu về loại hình du lịch này.

Vào năm 2024, du khách sẽ chọn đi du lịch đến những nơi họ có thể ở lại lâu hơn và chi tiêu ít hơn. Đây là yếu tố quyết định chi phí khách sạn và chuyến bay. Hiện Bồ Đào Nha, Algeria, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ được ứng dụng đặt vé máy bay Skyscanner của Anh liệt kê là những điểm đến có giá trị tốt nhất trong năm tới, với mức giá vé máy bay rất cạnh tranh./.

Trọng Bình