Miền Bắc nguy cơ thiếu hụt từ 1.600 - 4.900 MW điện trong mùa nắng nóng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự báo, từ tháng 5, 6, 7 tới đây, khi miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và cao hơn kế hoạch. Miền Bắc có khả năng thiếu hụt hàng nghìn MW điện.

Theo Bộ Công Thương dự báo, cơ bản năm 2023 sẽ không thiếu điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong cả nước. Tuy nhiên, trong trường hợp nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến trong các đợt nắng nóng kéo dài hoặc sự cố xảy ra tại các nhà máy điện lớn, đường dây truyền tải quan trọng, khu vực miền Bắc có nguy cơ thiếu hụt công suất đỉnh tại một số giờ cao điểm.

Hiện nay, các hồ khu vực miền Bắc có nước về kém, lưu lượng nước về 4 tháng đầu năm chỉ bằng khoảng 70 - 90% so với trung bình nhiều năm. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ xảy ra vào các tháng cuối năm, làm cho nền nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm thấp, khiến lưu lượng nước về hồ tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió cũng được dự báo có thể thấp hơn năm 2022. Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhận định, trong trường hợp các tình huống cực đoan xảy ra thì hệ thống điện miền Bắc sẽ có thể thiếu hụt lớn nhất ước tính lên tới khoảng 1.600 - 4.900 MW vào các tháng cao điểm nắng nóng.

Để bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm nay, nhất là khu vực phía Bắc, tập đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp vận hành cùng lúc như huy động tối ưu các nguồn thủy điện, kết hợp tăng truyền tải tối đa từ miền Trung ra miền Bắc; tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải, hoặc thậm chí sẽ ngừng, giảm phụ tải trong các tình huống cực đoan.

kiemtracapdientet2022135755801pm-1683563706.jpg

Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch, năm 2023, EVN sẽ huy động tối ưu các nguồn thuỷ điện miền Bắc, kết hợp tăng cường truyền tải tối đa từ miền Trung ra Bắc, điều tiết nâng và giữ mực nước bằng mực nước kế hoạch đến cuối tháng 5/2023 để nâng công suất khả dụng cho các nhà máy thủy điện.

Cùng đó, tăng cường kiểm tra, củng cố, khắc phục các khiếm khuyết để nâng cao độ tin cậy, khả dụng các tổ máy phát điện, các đường dây/trạm biến áp truyền tải; phối hợp với các đơn vị cung cấp nhiên liệu trong nước để có phương án cung cấp đủ nhiên liệu cho phát điện.

EVN cũng sẽ dịch chuyển giờ cao điểm các nguồn thủy điện nhỏ theo hướng dẫn của Bộ Công Thương. Đồng thời tăng cường đàm phán mua điện từ nước ngoài. Đối với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp, Tập đoàn sẽ tiếp tục đàm phán và thống nhất mức giá tạm thời để vận hành cho đến khi hai bên thoả thuận đươc̣ mức giá điện chính thức nhằm kịp thời khai thác cung cấp cho hệ thống điện.

Tuy vậy, đại diện EVN cho rằng, bên cạnh các giải pháp về nguồn thì việc tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả là giải pháp rất quan trọng để đảm bảo đủ điện trong các đợt cao điểm nắng nóng.

Về lâu dài, cần có cơ chế phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và bổ sung quy hoạch các nguồn điện năng lượng tái tạo tại khu vực miền Bắc để đảm bảo cung ứng điện trong các năm tiếp theo. Có cơ chế khuyến khích ngay việc phát triển các nguồn điện mặt trời mái nhà tại miền Bắc với mục đích tự tiêu thụ cho nhu cầu phụ tải tại chỗ…

Thi Nguyên (t/h)