Mặt bằng lãi suất huy động về mức tương đương giai đoạn 2021

Mặt bằng lãi suất huy động đã thu hẹp khoảng cách giữa các ngân hàng thương mại và gần như đã về tương đương với giai đoạn 2021.
vnd-1-1695096070.jpeg
Lãi suất huy động tiếp tục giảm mạnh.

Lãi suất huy động tiếp tục giảm

Trong tuần trước, thanh khoản trên hệ thống ngân hàng duy trì ổn định và trên kênh thị trường mở tiếp tục không có hoạt động mới diễn ra. Trong Bản tin thị trường tiền tệ, trái phiếu mới công bố, SSI Research cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chào thầu tổng cộng 15 nghìn tỷ trên kênh kỳ hạn 7 ngày nhưng không có khối lượng trúng thầu nào được ghi nhận.

Về diễn biến lãi suất trên thị trường 2, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động trong biên độ hẹp (0,15- 0,18%) và chênh lệch với lãi suất USD duy trì ở mức -500 điểm cơ bản. Áp lực về tỷ giá tiếp tục xuất hiện trong bối cảnh đồng USD mạnh lên toàn cầu.

Trong tuần qua, 3 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là BIDV, Vietcombank và Agribank đã thông báo điều chỉnh giảm lãi suất huy động với mức giảm 10-30 điểm cơ bản ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Screen Shot 2023-09-19 at 10.54.30 AM.png

Một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng đồng loạt điều chỉnh 10-50 điểm cơ bản, chủ yếu ở kỳ hạn trên 6 tháng và tính đến hiện tại, lãi suất niêm yết dành cho khách hàng cho kỳ hạn 12 tháng tại nhóm ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là 4,9%, 5,4% cho nhóm ngân hàng thương mại cổ phần lớn và 5,7% cho nhóm ngân hàng thương mại cổ phần còn lại. Như vậy, mặt bằng lãi suất huy động đã thu hẹp khoảng cách giữa các ngân hàng thương mại và gần như đã về tương đương với giai đoạn 2021.

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh do yếu tố mùa vụ

Tuần qua, đồng USD duy trì sức mạnh của mình khi chỉ số DXY tiếp tục vượt mốc 105 điểm trong khi các đồng tiền chủ chốt đều giảm giá so với USD như GBP - 0,68% hay EUR -0,4%. Riêng CNY (+0,92) tăng giá so với USD nhờ những thông điệp từ ngân hàng trung ương nước này trong việc can thiệp tỷ giá.

Trong tuần này, thị trường chờ đợi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed diễn ra ngày 19-20/09 và thị trường đang đánh giá 99% Fed sẽ không tăng lãi suất trong kỳ họp này. Điểm quan trọng nhất chính là thông điệp của Fed đưa ra trong cuộc họp về việc lãi suất đã đạt đỉnh hay chưa và thị trường vẫn đang khá phân hóa khi vẫn có tới gần 40% xác suất cho rằng Fed sẽ tăng thêm 1 lần lãi suất nữa trong giai đoạn còn lại của năm.

Screen Shot 2023-09-19 at 10.54.49 AM.png
Nguồn: Bloomberg, SSI tổng hợp

Trên thị trường trong nước, diễn biến tỷ giá USD/VND tuần qua đã bật tăng mạnh theo xu hướng của chỉ số DXY và CNY. Tỷ giá liên ngân hàng kết tuần ở vùng VND 24.250 – tăng 200 đồng so với tuần trước đó – tương đương với 0,8% và là một trong những đồng tiền biến động mạnh nhất trong khu vực. Tỷ giá niêm yết của VCB cũng đã bật tăng 0,6% trong tuần qua trong khi đó tỷ giá tự do giao dịch ổn định hơn, quanh vùng VND 24.200 – VND 24.300.

Trên thực tế, chuyên gia SSI Research cho rằng, tỷ giá USD/VND thường có độ trễ so với các đồng tiền trong khu vực và việc bật tăng mạnh trong tuần trước và đầu tuần này chỉ phản ảnh diễn biến của xu hướng quốc tế.

Screen Shot 2023-09-19 at 10.54.59 AM.png
Nguồn: Bloomberg, SSI tổng hợp

Theo đó, chuyên gia duy trì quan điểm cho rằng biến động của VND nghiêng nhiều về yếu tố mùa vụ và việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá trong quý 3.

Điểm tích cực là vị thế của NHNN tương đối khác so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái nhờ lượng dự trữ ngoại hối đã được bổ sung trong giai đoạn 6 tháng đầu năm cũng như nguồn cung ngoại tệ tích cực như FDI giải ngân 8 tháng đạt 13,1 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ hay cán cân thương mại ước tính đạt thặng dư kỷ lục ở mức 19,9 tỷ USD.

Trần Thúy