Mạnh tay cho mèo đi máy bay chi tiền tỷ để luyện thành "hoa hậu"

Để luyện ra những "hoa hậu" mèo trên bục vinh danh, người chơi sẵn sàng chi tiền tỷ săn lùng mèo ngoại rồi kỳ công huấn luyện tạo nên vẻ đẹp ngoại hình và phong cách cho mèo.
hoa-hau-meo-6-1703841087.jpg
Ngành dịch vụ đào tạo mèo đi thi hoa hậu ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Xuất hiện trào lưu luyện "hoa hậu mèo"

Cuộc thi "hoa hậu mèo" đã dần quen thuộc và trở thành thú vui xa xỉ của những người yêu thú cưng. Trong vòng 2 năm trở lại, ngành dịch vụ grooming and handler for cat show (chăm sóc và bế mèo đi show) đã trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Theo đó, đây là sân chơi sắc đẹp dành cho những nhà nhân giống mèo kiểng chuyên nghiệp trong nước và quốc tế. Để giúp mèo thắng giải, chủ nhân cần có lộ trình chăm sóc , tư vấn viên hỗ trợ cùng các bác sĩ thú y có chuyên môn nhằm đảm bảo mèo luôn khỏe, có vẻ ngoài xinh đẹp.

Ông Nguyễn Xuân Sơn (Chủ tịch Liên chi hội mèo Việt Nam, Ủy viên Ban thường vụ Hội Bảo vệ động vật Việt Nam) cho biết, từ năm 2022, Việt Nam bắt đầu đăng cai tổ chức nhiều cuộc thi hoa hậu mèo và dành nhiều giải thưởng cao.

Các cuộc thi đều được giám sát bởi đội ngũ ban giám khảo có chứng chỉ bởi Liên đoàn mèo Thế giới, vì vậy đảm bảo tính minh bạch, công bằng.

"Sau 4 năm hoạt động phúc lợi cho mèo thì chúng tôi mong mỏi cuộc thi đẩy mạnh để đem tới tiếng nói bình đẳng cho mèo và động vật nói chung, đẩy mạnh nghề nhân giống thú cưng tại Việt Nam và các ngành dịch vụ đi kèm", ông Nguyễn Xuân Sơn nói.

hoa-hau-meo-4-1703841140.jpg
Các cuộc thi sắc đẹp mèo đều được chấm bởi đội ngũ giám khảo quốc tế.

Chị Nga (chủ trại nhân giống Vermicelli Cattery Hà Nội) cho biết, bản thân đã có 9 năm kinh nghiệm nhân giống mèo.

Từ năm 2022, cuộc thi hoa hậu tổ chức tại TPHCM và Hà Nội, chị Nga đã tích cực tham gia. Trong đó, chú mèo cưng của chị từng đạt 1 giải quán quân, 2 giải top 1 và top 3 tại các cuộc thi lớn, nhận được sự công nhận từ các giám khảo quốc tế.

Cuộc thi sắc đẹp dành cho đa dạng chủng loại mèo như: Anh lông ngắn, lông dài, Maine Coon, Ragdoll, Scottish… Mèo dự thi cũng phải đáp ứng yêu cầu rất khắt khe về ngoại hình bao gồm mắt, tai, thể trạng, đuôi lông, đến cả tính cách như sự thân thiện, hoạt bát.

Chị Vũ Thùy Dung (tỉnh Bắc Ninh) từng mất khoảng 4 năm để tìm hiểu, nghiêm cứu về kỹ thuật nuôi mèo. Trong ba năm gần đây, Thùy Dung bắt đầu nuôi và nhân giống mèo.

Hiện chị là chủ nhân khoảng 50 bé mèo giống Maine Coon thuần chủng (mèo Mỹ lông dài). Chị Thùy Dung cho biết nuôi mèo là một nhân duyên. Trước đây, lúc mang bầu chị bị stress nên bác sĩ khuyên nuôi con vật để tạo sự kết nối và chị chọn nuôi mèo.

Những năm gần đây, chị mang các bé mèo đi thi tại nhiều quốc gia ngoài Việt Nam như: Thái Lan, Malaysia, Philippines, Nga và các nước châu Âu.

Kỳ công săn lùng mèo ngoại về huấn luyện

Nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc thi "hoa hậu mèo", những chủ nhân sẽ không ngại chi số tiền lớn để nuôi dưỡng hoặc nhập mèo từ nước ngoài để đảm bảo đầy đủ tiêu chí ngay từ ban đầu. Hiện tại, chị Nga đang sở hữu bé mèo lên đến 20.000 USD (tương đương gần 500 triệu đồng).

Bởi mỗi chú mèo muốn trở thành hoa hậu thì luôn phải bám sát tiêu chí thi, không được thiết xót dù bất cứ một chi tiết nhỏ từ ngoại hình đến tính cách. Vì vậy, số tiền đầu tư con giống ngay từ ban đầu luôn là cần thiết.

Bên cạnh việc có con giống tốt, chủ nhân cũng không ngần ngại thuê trợ lý, tư vấn viên chăm sóc cho chú mèo cưng một cách nghiêm ngặt suốt quá trình thi đấu.

Trong đó, vào thời hạn trước khi diễn ra cuộc thi, chị Nga sẽ nghiên cứu kỹ càng tiêu chuẩn khác nhau từ ban giám khảo. Khoảng 1-2 tháng trước thi, chị sẽ cho mèo sử dụng thức ăn riêng biệt, thực phẩm bổ sung nhằm sở hữu sức khỏe tốt và vẻ ngoài lung linh.

hoa-hau-meo-7-1703841179.jpg
Một cuộc thi "hoa hậu mèo" quốc tế vừa tổ chức tại TP.HCM.

Đặc biệt, ở giai đoạn này bộ lông quyết định rất nhiều việc thắng giải nên mỗi tuyển thủ sẽ phải cho mèo được tắm rửa, chải chuốt bởi các chuyên gia spa chuyên nghiệp.

"Với các cuộc thi diễn ra ở xa, tôi sẽ tốn thêm chi phí vận chuyển tầm 30 triệu đồng. Đồng thời, nơi diễn ra cuộc thi thường đông đúc nên tôi luôn giữ các con ở ô kín, tránh người lạ ẵm bế, uống thực phẩm bổ sung, giảm stress để mèo mạnh dạn nhất. Toàn bộ chi phí này sẽ đều do người nhân giống chịu", chị Nga nói.

Thông thường các cuộc thi chỉ biết trước thông tin từ một tháng, vì vậy ngay từ lúc mèo còn nhỏ, chủ nhân đã có chế độ chăm sóc mèo đặc biệt như ăn thịt bò, ở máy lạnh… một tháng trước khi thi, mèo không được cho đồ ăn lạ để tránh đau bụng, ảnh hưởng vẻ đẹp tự nhiên.

Dù là thú chơi xa xỉ nhưng những cuộc thi "hoa hậu mèo" được giới yêu thú cưng hồ hởi đón nhận. Đây là cách để thể hiện tình yêu thú cưng, sự hòa nhập với cộng đồng yêu thú cưng quốc tế và nó cũng là một ngành kinh tế nhiều tiềm năng./.

Bình Nguyên