Long An đắp 6 đập tạm ngăn mặn cho vùng sản xuất gần 134.000 ha

Để góp phần ngăn mặn bảo vệ sản xuất và đảm bảo nguồn nước ngọt cấp cho hai tỉnh Long An và Tiền Giang, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Long An sẽ tiến hành đắp 6 đập tạm trên các tuyến kênh chưa có cống dọc theo Quốc lộ 62 (đoạn từ cầu Bến Kè đến cầu Kênh 12). Thời gian thực hiện hoàn thành trước khi độ mặn 1.0g/l xuất hiện.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Long An, dọc theo tuyến Quốc lộ 62, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng 10 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã thi công xong và bàn giao cho tỉnh Long An đưa vào quản lý, vận hành 5 cống, còn lại 6 vị trí chưa có cống nên sẽ tiến hành đắp đập tạm. Đối với các vị trí đã được lắp đặt cống, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ ngăn mặn trong suốt mùa khô năm 2021 - 2022.

Việc đắp đập tạm và quản lý, vận hành các cống trên tuyến Quốc lộ 62 sẽ góp phần quan trọng trong công tác ngăn mặn bảo vệ sản xuất và đảm bảo nguồn nước ngọt cấp cho nhân dân hai tỉnh Tiền Giang và Long An. Cụ thể, sẽ bảo vệ vùng sản xuất nông nghiệp có diện tích gần 134.000 ha, trong đó bao gồm gần 80.500 ha cây ăn quả và trên 38.800 ha lúa. Đồng thời, đảm bảo nguồn nước ngọt cho 3 nhà máy nước là Đồng Tâm, Bình Đức (Tiền Giang) và Nhà máy Nhị Thành (tỉnh Long An) cung cấp nước sạch cho trên 1,1 triệu dân của hai tỉnh.

long-an-dap-dap-ngan-man-600x366-1645770475.jpeg
Thi công đắp đập ngăn mặn đoạn kênh gần cầu Bà Hai Màng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tuy không nghiêm trọng như những năm trước nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp. Trong kỳ tháng 2/2022, độ mặn ranh mặn 1,0 g/l trên sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây phạm vi xâm nhập mặn từ 65-82km; ranh mặn 4,0 g/l trong trên sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây phạm vi xâm nhập mặn từ 45-65 km. Dự báo các đợt xâm nhập mặn cao nhất ở sông Vàm Cỏ khả năng tập trung trong tháng 3 và tháng 4, cụ thể từ ngày 14-19/3, từ 28/3-3/4 và từ 12-17/4.

Để tiếp tục phát huy tính chủ động và có giải pháp ứng phó kịp thời với tình hình hạn, xâm nhập mặn trong mùa khô 2021- 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An đề nghị các đơn vị và địa phương liên quan thường xuyên dõi diễn biến độ mặn, nhất là trong thời gian mặn lên cao; xây dựng kế hoạch vận hành các cống đầu mối hợp lý, tranh thủ tích trữ nước vào các kênh, rạch khi độ mặn cho phép. Đồng thời kiểm tra, xử lý triệt để các cửa cống bị rò rỉ, hư hỏng để tránh tình trạng nước mặn xâm nhập vào bên trong nội đồng nhằm đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho người dân./.