Làm giàu từ quả hồng vành khuyên

Văn Lãng là một huyện miền núi của tỉnh Lạng Sơn, nơi đây chủ yếu là người dân tộc Nùng và Tày sinh sống, ngoài nghề trồng lúa, hoa màu thì hồng vành khuyên là cây trồng mang lại thu nhập chính cho người dân trong những năm gần đây.
hong-vanh-khuyen-1695956599.jpg
Hồng vành khuyên giúp nông dân ổn định thu nhập và làm giàu - Ảnh minh họa

Tỉnh Lạng Sơn hiện có 19 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, trong đó là các sản phẩm đặc trưng như là quýt vàng Bắc Sơn, hồng Bảo Lâm, hồng vành khuyên, na Chi Lăng, hoa hồi, thạch đen… Hồng vành khuyên chính là một trong những sản phẩm OCOP thế mạnh của địa phương.

Đặc trưng của loại hồng vành khuyên là phần đài hoa hằn trên núm, tạo nên vành rộng nên mới có tên gọi vành khuyên. Khi quả càng già, vành khuyên càng hiện rõ. Theo người dân địa phương, hồng đạt chất lượng là vỏ phải bóng, màu xanh ngả vàng, vị ngọt không sắc.

Bên cạnh đó, sản phẩm hồng vành khuyên treo gió có những đặc trưng riêng so với các loại hồng treo gió trên thị trường bởi vị ngọt thanh, vỏ mềm hơn và giữ được mùi thơm tự nhiên của quả hồng, màu sắc đỏ đẹp hơn, do đó được nhiều khách hàng ưa thích lựa chọn.

Để việc sản xuất hồng vành khuyên ổn định, đạt năng suất, sản lượng cao, huyện Văn Lãng đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc. Năm 2019, diện tích hồng VietGAP của huyện là 214 ha thì đến năm 2020 được nâng lên 340,72 ha. Đặc biệt, năm 2020, huyện đã triển khai hướng dẫn người dân sản xuất hồng theo hướng hữu cơ trên diện tích 30 ha tại thôn Nà Mò, xã Tân Mỹ với 33 hộ tham gia.

Đến năm 2022, theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Lãng, tổng diện tích hồng vành khuyên trên địa bàn đạt khoảng 1.350 ha. Trong đó, diện tích cho thu hoạch hơn 860 ha, diện tích được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ trên 280 ha. Sản lượng ước đạt 6.000 tấn/năm, với mức giá trung bình từ 15.000 - 25.000 đồng/kg hồng, giá trị hàng năm thu được ước khoảng 72 tỷ đồng/năm. Xã Tân Mỹ là địa phương có diện tích hồng vành khuyên lớn nhất huyện Văn Lãng, với gần 500 ha. Trong đó, 300 ha cho thu hoạch quả và gần 200 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Việc nông dân chủ động sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cùng nỗ lực của chính quyền địa phương trong xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đang từng bước giúp nông dân làm giàu từ loại cây ăn quả đặc sản này.

Hương Lan