Kinh tế Brazil rơi vào suy thoái kỹ thuật

Viện Địa lý và Thống kê Brazil (IBGE) ngày 2/12 cho biết trong quý III/2021 kinh tế nước này đã giảm 0,1%, sau khi suy giảm 0,4% trong quý II/2021. Số liệu mới này cho thấy nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh đã rơi vào suy thoái kỹ thuật, sau hai quý suy giảm liên tiếp.
0358-interest-rates-1638459552.jpg
Ảnh minh họa

Tỷ lệ lạm phát cao đã cản trở đà phục hồi của kinh tế Brazil (Bra-xin) sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 và buộc ngân hàng trung ương phải tăng chi phí đi vay. Theo số liệu từ IBGE, tỷ lệ lạm phát tại Brazil trong tháng 10/2021 đã tăng 1,25% so với tháng trước đó và đây là mức lạm phát cao nhất trong tháng 10 hàng năm được ghi nhận kể từ năm 2002. Giá tiêu dùng tại Brazil đã tăng 8,24% kể từ đầu năm nay và tăng tới 10,67% trong vòng 12 tháng qua, mức cao nhất kể từ tháng 1/2017.

Nguyên nhân dẫn đến lạm phát tại Brazil tăng cao là do giá nhiên liệu tiếp tục tăng mạnh trên thị trường quốc tế, khiến chi phí vận hành trong ngành giao thông vận tải trở nên đắt đỏ hơn, cùng với đó là việc đồng nội tệ real mất giá so với đồng USD trong thời gian gần đây. Trong một cuộc khảo sát, các nhà kinh tế đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 của Brazil xuống dưới 0,6%, thấp hơn so với mức dự báo tăng trưởng 2,3% hồi tháng Sáu.

Trong một báo cáo công bố hồi tháng Chín, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm những thách thức về dài hạn đối với tăng trưởng GDP và mức độ hòa nhập kinh tế xã hội tại Brazil. IMF cho rằng Chính phủ Brazil cần nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy niềm tin của thị trường và củng cố triển vọng trong trung hạn.

IMF lưu ý Brazil cần đẩy mạnh các chính sách thúc đẩy tính linh hoạt của thị trường lao động chính thức, cải thiện quản trị doanh nghiệp, cũng như tăng cường các biện pháp chống tham nhũng. Ngoài ra, Chính phủ Brazil cũng cần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư của khu vực tư nhân./.