Khi “Duyên”mở cửa đưa tôi vào nghề báo

Có những người gắn bó cả cuộc đời, có những người là “lính mới”, nhưng với mỗi người làm báo, nghề mang lại những kỉ niệm đáng nhớ. Lại càng khó quên hơn đối với tôi – một “lính mới”, nhưng cũng lại là người đóng góp vào quá trình “khai sinh” Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh. Tất cả cũng vừa vặn trong một chữ“Duyên’.
a4-1693644552.jpg
Hoàn thiện đề án Tạp chí.

“Duyên” có lẽ là từ phù hợp nhất để mở cánh cửa đưa tôi đến với nghề báo, với “sản phẩm” đầu tay là xây dựng, hoàn thiện quy trình, thủ tục để thành lập Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh. Vốn là “dân tài chính”, sau 15 năm làm công chức nhà nước, tôi quyết định xin nghỉ việc. Điều này đã làm nhiều người thân và bạn bè sửng sốt; thủ trưởng cũ của tôi, anh em đồng nghiệp đều làm công tác tư tưởng, động viên và khuyên nhủ “suy nghĩ cho thật kỹ”.

Thậm chí, để tôi có “đường lùi” khi đã suy nghĩ, thủ trưởng còn nhắc đi nhắc lại: “Em cứ xin nghỉ không lương một thời gian để ra ngoài làm thử, không hợp lại về với các anh”. Nhưng tôi vẫn quyết tâm xin nghỉ hẳn.

Mạnh miệng là vậy nhưng sau khi nghỉ “nghề công chức”, tôi lại mang tâm trạng “củi một cành khô lạc mấy dòng”. Âu cũng là lẽ thường; bởi sau ngần ấy năm làm nhà nước, chỉ chú tâm vào lĩnh vực tài chính, sau khi nghỉ việc, cảm giác chống chếnh cứ bao trọn lấy mọi giác quan. Cũng may, gia đình có một số hoạt động kinh doanh nên tôi mạnh dạn tham gia, được giao công việc gì làm đấy, từ việc chân chạy thủ tục giấy tờ, đánh văn bản, giao dịch mua bán bất động sản,...

Trong thời gian này, tôi có điều kiện tham gia vào nhiều hoạt động của Hiệp hội Đầu tư xây dựng – dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam. Cũng lúc này, lãnh đạo Hiệp hội chủ trương xây dựng đề án thành lập một cơ quan báo chí thuộc Hiệp hội. Tôi và nhà báo Vũ Quang được lãnh đạo Hiệp hội giao nhiệm vụ phối hợp với các cố vấn là những nhà báo: Nhà báo Hoàng Dự, PGS, TS - nhà báo Lê Quang Vinh, nhà báo Đinh Quang Tốn, nhà báo Lê Hữu Quế hoàn thiện Đề án để trình các cơ quan có thẩm quyền xin thành lập tạp chí. Tên tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh là do nhà báo Hoàng Dự đặt cho sau nhiều ý tưởng khác nhau và được lãnh đạo Hiệp hội Đầu tư xây dựng – dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam thống nhất cao.

a6-1693644644.jpg
Gắn biển Tạp chí.

Sau nhiều lần hoàn thiện đề án, Hiệp hội được thông báo do dịch Covid - 19 nên buổi bảo vệ đề án sẽ được thực hiện trực tuyến, tôi và anh Quang cùng các lãnh đạo Hiệp hội tham gia. Cuộc họp diễn ra thuận lợi, chúng tôi nhận được nhiều lời động viên từ các anh chị bên Vụ Báo chí xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) và Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), nhất là tên gọi Tạp chí. Sau gần 3 tháng xây dựng và thực hiện các thủ tục, ngày 01/9/2021, Hiệp hội nhận được Giấy phép hoạt động Tạp chí in và Tạp chí điện tử. Ngày 7/9/2021, nhà báo Vũ Quang và tôi cùng nhận được quyết định bổ nhiệm của Hiệp hội; anh Quang được giao Phó Tổng Biên tập phụ trách, còn tôi là Ủy viên thường trực Ban Biên tập.

Khởi đầu của Tạp chí chỉ với 2 con người như thế. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng khẩn trương các việc xin cấp con dấu, khắc dấu, mã số thuế, mở tài khoản,... Với sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo Hiệp hội và các nhà báo cố vấn, sự giúp đỡ của đồng nghiệp, Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh đã chính thức ra mắt vào tháng 9, xuất bản số đầu tiên vào tháng 10/2022, đánh dấu sự khởi đầu cho một hành trình dài của một cơ quan báo chí mới trong nền báo chí cách mạng Việt Nam.

a7-1693644682.jpg
Trao quyết định tiếp nhận phóng viên của Tạp chí.

Sau 02 năm thành lập, từ những bước đi bỡ ngỡ ban đầu ấy, Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh đã từng bước tạo được dấu ấn riêng, với định hướng trở thành diễn đàn kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; thúc đẩy quá trình hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển bền vững. Bộ máy nhân sự của Tạp chí cũng từng bước được kiện toàn; từ 2 thành viên Ban Biên tập ban đầu, đến nay Tạp chí đã có trên 20 nhân sự; nội dung, hình thức cả Tạp chí in và Tạp chí điện tử ngày càng được cải thiện.

Nhìn lại chặng đường đã qua, một “lính mới” như tôi biết ơn ban lãnh đạo Hiệp hội đã mạnh dạn cho tôi được dấn thân, được trải nghiệm thử thách mới – đó là nghề báo, cái nghề làm “thư ký của thời đại”. Cũng là “lính mới” trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh đang bước những bước đi đầu tiên, nhưng đầy chắc chắn. Dù con đường phía trước còn không ít những khó khăn, nhưng tin rằng với sự với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Hiệp hội; sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động, Tạp chí sẽ vươn xa và gặt hái được những thành công.

Nguyễn Mạnh Thắng - Ủy viên Thường trực Ban Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh