Kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp phía Nam với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại

Ngày 12/7/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương đã tổ chức khai mạc Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023, với mục tiêu đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tổ chức chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” từ ngày 12-16/7/2023.

1-1689142598.jpg
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” năm 2023 là một giải pháp thiết thực, thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu và quảng bá những mặt hàng tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu của các địa phương đến các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu trong và ngoài nước. Đây là nền tảng kết nối đa bên quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu đa dạng của nhiều thị trường, tiếp cận những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài, giúp hàng hóa, sản phẩm xuất khẩu của chúng ta vươn xa trên trường quốc tế, từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và cao hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Muốn kết nối này thông suốt và nhanh chóng thì cần có cơ chế, sự nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, sự góp sức từ các ngành, lĩnh vực và các địa phương”.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công các chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại cả ba miền Bắc - Trung - Nam và gần đây nhất là 2 chương trình kết nối giao thương tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và khu vực phía Bắc - Bắc Trung Bộ được tổ chức tại Đà Nẵng và Hà Nội trong tháng 5 và 6/2023. Các chương trình kết nối giao thương đã hỗ trợ các doanh nghiệp các vùng miền cả nước đã có hàng ngàn kết nối và trao đổi, giao dịch trực tiếp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế.

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Kinh tế thế giới trong 6 tháng đầu năm 2023 đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, chiến sự Nga - Ukraina kéo dài, lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt đã tác động mạnh tới tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tiêu dùng. Nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của nước ta đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị tác động và gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được điều đó, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương”.

“Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục như hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, tạo ra nhiều kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch”, ông Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.

3-1689142703.jpg
Các diễn giả chia sẻ thông tin tại phiên thảo luận “Kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước”.

Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” năm 2023 cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp cả nước nói chung và các doanh nghiệp tỉnh thành phía Nam nói riêng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. Đặc biệt, với các thông tin hữu ích từ các địa phương và tổ chức quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư, chương trình được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ được các khó khăn thời gian qua và tìm ra những giải pháp để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

4-1689142744.jpg
Chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” diễn ra từ ngày 12-16/7/2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”, trong khuôn khổ chương trình, từ ngày 12-16/7/2023, tại Công viên 23 tháng 9, (Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tổ chức khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp, chủ thể sản xuất nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.

Đạm Quang Lê - Bang Trương