Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào ngày 29/10

Ngày 29/10 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP) với thông điệp “Liên kết - Sáng tạo - đột phá”.

Đó là thông tin của Ban Tổ chức cho biết trong buổi họp báo giới thiệu về Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập SHTP diễn ra ngày 18/10/2022 vừa qua.

Tại buổi lễ sẽ có nhiều hoạt động như: Triển lãm, trưng bày các tranh ảnh, chiếu video về quá trình hình thành SHTP; lễ ra mắt Trung điều hành thông minh (IOC); tôn vinh và trao thưởng cho các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người lao động, người dân 5 phường đã hiến đất xây dựng SHTP, đồng thời đã có cống hiến, tâm huyết cho sự hình thành nên SHTP.

1-1666266766.jpg
PGS.TS Nguyễn Anh Thi - Trưởng Ban quản lý SHTP chia sẻ thông tin về các hoạt động kỷ niệm 20 thành lập SHTP.

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Thi - Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh - SHTP: “SHTP là một trong 3 mô hình khu công nghệ cao đầu tiên trên cả nước được Thủ tướng ký quyết định thành lập. Đây là dự án trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh, được đầu tư 100% từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Sau 20 năm hình thành và phát triển, đến nay, SHTP bước đầu hình thành một Trung tâm Công nghệ cao Quốc gia, nơi tập trung, liên kết hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ của TP Hồ Chí Minh và là một trong 3 trụ cột của Khu đô thị sáng tạo phía Đông - TP. Thủ Đức gồm Khu Công nghệ cao, Trung tâm tài chính Thủ Thiêm, Đại học Quốc gia”.

Trong đó, SHTP được xác định là hạt nhân của Khu đô thị sáng tạo trong việc thúc đẩy sự phát triển, cung cấp và nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo, thu hút vốn, công nghệ, nhân lực công nghệ cao trong và ngoài nước, thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV. Hiện nay, SHTP đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 163 dự án với tổng vốn 12 tỷ USD, bao gồm có 10 tỷ USD của nhà đầu tư nước ngoài (FDI). Các doanh nghiệp không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn liên tục tăng vốn, đầu tư mở rộng sản xuất, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, SHTP thu hút được các tập đoàn sản xuất hàng đầu thế giới như Intel (Mỹ), Samsung (Hàn Quốc), TTI (Đức), NTT (Nhật) và các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam như FPT.

Đồng thời, SHTP là một khu kinh tế, kỹ thuật được xây dựng và phát triển trên cơ sở công nghệ cao, có tính chất đặc biệt nhằm tập trung thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời huy động các nguồn lực trong nước về khoa học và công nghệ cao, hình thành một lực lượng sản xuất hiện đại, kết hợp có hiệu quả giữa sản xuất kinh doanh với nghiên cứu, tiếp thu, chuyển giao, phát triển công nghệ cao và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp công nghệ cao, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đạm Quang Lê