
Phát biểu tại hội nghị, ông Thomas Xu – Phó Chủ tịch Nhánh Kinh doanh Vận tải Thông minh của Huawei – nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định vị đúng công nghệ cho từng nhu cầu vận hành thực tiễn. Theo ông, việc triển khai đúng công nghệ không chỉ giúp giải quyết những "điểm nghẽn" hiện hữu mà còn mở ra không gian tăng trưởng mới cho ngành đường sắt đô thị trong kỷ nguyên số.
Trong khi đó, Tiến sĩ Tony Lee Kar-yun – Giám đốc Vận hành và Đổi mới của MTR (Cơ quan điều hành hệ thống tàu điện ngầm Hồng Kông) – cho biết việc tích hợp sáng tạo các nền tảng AI và dữ liệu số sẽ là chìa khóa cải thiện vận hành và trải nghiệm người dùng.

Ông Xi Xiaodong – Kỹ sư trưởng của Công ty Hỗ trợ Bảo trì Giao thông Đường sắt Thượng Hải – nêu rõ các nhà vận hành tàu điện ngầm cần kết hợp hài hòa giữa nguồn lực bên ngoài và năng lực nội tại để tạo nên sức bật phát triển bền vững. Trong đó, dữ liệu vận hành đóng vai trò trung tâm trong việc ra quyết định nhanh chóng, chính xác và tối ưu hóa bảo trì.
Tại phiên thảo luận chuyên sâu, các diễn giả đến từ Huawei, MTR, MARIC (Malaysia), BRI và các đối tác quốc tế khác đã đi sâu vào phân tích những thách thức trong quá trình số hóa ngành đường sắt với các chủ đề như: cách khai thác hiệu quả dữ liệu, tháo gỡ điểm nghẽn vận hành, nâng cao trải nghiệm hành khách, và đặc biệt là xây dựng mô hình hợp tác mở – nơi công nghệ không chỉ phục vụ hiệu quả vận hành, mà còn hướng tới lợi ích cộng đồng rộng lớn hơn.
Huawei hiện đã triển khai giải pháp cho hơn 300 tuyến đường sắt đô thị tại 70 thành phố trên thế giới. Trong tầm nhìn dài hạn, tập đoàn cam kết mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược thông qua nguyên tắc "cởi mở – hợp tác – chia sẻ thành công", nhằm thúc đẩy hành trình số hóa toàn diện trong ngành giao thông đô thị toàn cầu./.