Hoạt động kinh doanh của Disney rầm rộ trở lại vào cuối năm 2021

Disney đã báo cáo thu nhập cho quý tài chính đầu tiên vào ngày 9/2, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.

Trong bản báo cáo thu nhập mới đây của Disney cho quý tài chính đầu tiên, các số liệu được ghi nhận vượt qua mức dự đoán của các nhà phân tích, về thu nhập trên mỗi cổ phiếu và doanh thu.

Cổ phiếu đã tăng khoảng 8% trong phiên giao dịch kéo dài.

Và đây là kết quả:

- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: điều chỉnh 1,06 USD so với 0,63 USD dự kiến;

- Doanh thu: 21,82 tỷ USD so với 20,91 tỷ USD dự kiến;

- Tổng số lượt đăng ký Disney+: 129,8 triệu lượt so với 125,75 triệu lượt dự kiến.

Dịch vụ phát trực tuyến phát triển mạnh mẽ

Dữ liệu cho thấy số lượng người đăng ký sử dụng nền tảng Disney+ trong năm 2021 đã tăng lên và đánh bại con số dự tính. Với đó, các giám đốc điều hành đặt kỳ vọng lớn hơn nữa vào sự tăng trưởng số người đăng ký vào nửa cuối năm, với những bộ phim mới sẽ được phát hành trên nền tảng này vào quý 4 năm 2022.

Số lượng người đăng ký Disney+ tăng thêm 12 triệu lượt trong quý đầu tiên. Nền tảng này cũng chứng kiến doanh thu trung bình trên mỗi người (ARPU) ở Mỹ và Canada tăng lên 6,68 USD mỗi tháng so với 5,80 USD của năm trước.

Giám đốc tài chính Christine McCarthy cho biết, Disney dự kiến sẽ chi tiêu đáng kể cho nền tảng phát trực tuyến trong quý thứ hai. Hãng phim dự kiến chi phí lập trình và sản xuất cho hoạt động kinh doanh hướng tới người tiêu dùng trực tiếp sẽ tăng khoảng 800 triệu đến 1 tỷ USD. Cô cho biết, tuy công ty không ở mức ổn định tài chính cho Disney+, nhưng vẫn "mong đợi sẽ đạt được tiến bộ đáng kể vào năm tài chính 2023".

211113184039-disney-plus-day-g85iv-1644464576.jpg

Dịch vụ Disney+ đạt gần 120 triệu người dùng trả phí sau hai năm ra mắt

Giám đốc điều hành Bob Chapek cho biết, hiện tại Disney đang đấu thầu cho NFL Sunday Ticket - một nền tảng streaming trực tuyến, nhằm mở rộng sự phát triển và quy mô trong ngành dịch vụ này.

Theo báo cáo gần đây của Netflix - nền tảng phát trực tuyến hàng đầu hiện nay với 221 triệu người đăng ký (số liệu tính đến quý 4 năm 2022), mặc dù cổ phiếu và tốc độ tăng trưởng số lượt đăng ký đã giảm và có dấu hiệu chậm lại, ông Chapek tiếp tục nhắc đến kỳ vọng của Disney để hướng tới 260 triệu người đăng ký vào năm 2024.

Ông Bob Chapek cho rằng, Disney+ có thể tiếp tục là một kênh phân phối quan trọng cho các bộ phim mới được phát hành của họ, "chúng tôi không tin tưởng rằng phân phối tại rạp là cách duy nhất để xây dựng thương hiệu cho Disney".

Hoạt động kinh doanh giải trí tại công viên rầm rộ trở lại

Bộ phận công viên, trải nghiệm và sản phẩm tiêu dùng của Disney đạt doanh thu 7,2 tỷ USD trong quý, gấp đôi mức 3,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Mảng kinh doanh này đã ghi nhận kết quả kinh doanh tăng lên 2,5 tỷ USD so với mức lỗ 100 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Disney cho biết, điều này là do có nhiều hành khách vui chơi tại công viên giải trí hơn, họ lưu trú trong các khách sạn được xây dựng ngay trong khuôn viên của công viên và đặt các chuyến du lịch trên biển.

Tuy nhiên, McCarthy nhấn mạnh rằng các công viên trong nước của Disney, đặc biệt là tại Florida, Mỹ, vẫn chưa nhận thấy sự tăng trưởng rõ ràng từ doanh thu bán vé cho du khách quốc tế, vốn từng chiếm 18% đến 20% lượng khách hàng.

disney-parks-1644465046.jpg
Công viên giải trí Disney

Trong quý gần đây nhất, các công viên trong nước của Disney đã được hoạt động với ít hạn chế về sức chứa hơn. Nhưng một số địa điểm quốc tế tiếp tục bị ảnh hưởng bởi hạn chế đi lại và quy định về sức chứa do Covid-19.

Ngoài ra, mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng của công ty đã chứng kiến sự sụt giảm trong doanh thu xuống còn 1,5 tỷ USD, sau khi đóng cửa một số lượng đáng kể các cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu Disney.

Bên cạnh đó, doanh thu phòng vé vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch mặc dù các bộ phim chiếu rạp của hãng phim luôn nằm trong nhóm có thành tích tốt nhất trong năm. Disney đã phải bù đắp các khoản lỗ về chi phí sản xuất và tiếp thị bằng việc hợp tác với hãng Sony, để sản xuất bộ phim ăn khách của năm 2021, "Spider-Man: No Way Home"./.