Hỗ trợ doanh nghiệp bắt kịp xu hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.
thuong-mai-dien-tu-1697791696.jpg
Hỗ trợ doanh nghiệp bắt kịp xu hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, những năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với mục tiêu nòng cốt là tập trung xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

Trong đó, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác với các sàn thương mại điện tử ngoài nước như Alibaba.com, Amazon.com, nền tảng thương mại điện tử Tiktok, các sàn thương mại điện tử trong nước như Tiki, Shopee, Voso, Sendo,… nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã,… kinh doanh hiệu quả trên các nền tảng thương mại điện tử.

Đồng thời cũng xây dựng những gian hàng hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, thị trường mới, xúc tiến tiêu thụ, kết nối những giao dịch hàng hoá và thúc đẩy xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn tồn tại một số hạn chế, đó là rào cản về văn hóa, ngoại ngữ cũng như hiểu biết về các quy tắc hoạt động của thương mại điện tử tạo nên thách thức lớn cho Việt Nam trong quá trình xuất khẩu xuyên biên giới.

Do đó, để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp cho doanh nghiệp có được những kỹ năng cần thiết về kinh doanh trên thương mại điện tử.

Tập trung xây dựng những hoạt động, dự án giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm made-in-Việt Nam ra toàn thế giới; hỗ trợ kết nối giao thương giữa nhà mua hàng nước ngoài và nhà bán hàng nội địa.

Ngoài ra cũng cần nhân rộng mô hình hoặc quảng bá, chia sẻ, tạo ra môi trường giao lưu giữa doanh nghiệp điển hình đang thành công kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử để chia sẻ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp khác ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đa dạng hoá việc phối hợp với những sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, tìm kiếm những sàn thương mại điện tử lớn, phù hợp, có nhiều xu hướng mới để kịp thời hỗ trợ những doanh nghiệp đang có ý định, mong muốn kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử.

Ngoài ra, Cục cũng sẽ tổ chức những hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại các địa phương trên toàn quốc để nâng cao nhận thức và cách thức kinh doanh trên môi trường số và phương thức chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại cũng như kỹ năng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.

Đông Nghi