Hà Nội: Khởi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai

Sáng ngày 03/12, UBND TP Hà Nội khởi công cải tạo đường QL6 đoạn Ba La (Hà Đông) tại thị trấn Xuân Mai, tổng mức đầu hơn 8.100 tỷ đồng.

Quốc lộ 6 đoạn tuyến qua Ba La - Xuân Mai là một trong những tuyến đường quan trọng tại cửa ngõ phía Tây Hà Nội, mở ra thông đạo kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Bên cạnh đó, nó còn là tuyến đường cắt với Quốc lộ 21B, đường mòn Hồ Chí Minh (Quốc lộ 21A); song song nhưng kết nối chặt chẽ với Đại lộ Thăng Long, tạo nên một vòng cung đi tránh khu vực trung tâm, phân giải áp lực giao thông cho nội đô Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô đang được triển khai. Dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và TP Hà Nội nói chung. Đồng thời, sẽ tăng cường liên kết, giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và nước bạn Lào.

khoi-cong-1670064338.jpg
UBND TP Hà Nội khởi công cải tạo đường QL6 đoạn Ba La (Hà Đông) - thị trấn Xuân Mai, tổng mức đầu hơn 8.100 tỷ đồng. (Ảnh: MT&ĐT)

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường cũng cho hay, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông khung theo quy hoạch, tạo nên một trục giao thông đô thị hoàn chỉnh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông và các địa phương lân cận.

Theo quy hoạch, Dự án có chiều dài khoảng 21,70km; điểm đầu Km14+00 địa phận Ba La, quận Hà Đông và điểm cuối Km38+00, kết thúc thị trấn Xuân Mai, tiếp giáp với huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Mặt cắt ngang tuyến đường từ 50-60m, trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp xây mới. Trên tuyến có 4 nút giao chính, các nút giao khác mức theo quy hoạch với Quốc lộ 21, đường trục Bắc - Nam và Vành đai 4 sẽ thực hiện theo các dự án riêng. Tiến độ thực hiện dự án từ 2022-2027.

Để đảm bảo Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và chất lượng Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị phối hợp triển khai ngay các nhiệm vụ.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện quản lý dự án đúng quy định; tuân thủ chặt chẽ trình tự, quy trình, quy phạm kỹ thuật và đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Công an Thành phố phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình; Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực Dự án; Quản lý chặt chẽ chất lượng công trình theo đúng quy định.

UBND quận Hà Đông, UBND huyện Chương Mỹ phối hợp, tổ chức triển khai ngay các công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư,… đồng thời đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực thi công, tuyên truyền tích cực để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân xung quanh khu vực Dự án.

Hoàng Hà (t/h)