Hà Lan: Người chăn nuôi gia súc đang phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn

Chăn nuôi gia súc là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính chính ở Hà Lan, nơi biến đổi khí hậu đang đe dọa “nuốt chửng” những cánh đồng trũng.

Chính phủ Hà Lan đang đưa ra cho những người nông dân Hà Lan đưa ra sự lựa chọn cuối cùng, hoặc làm cho trang trại của họ thân thiện hơn với khí hậu hoặc thay đổi công việc. Chính phủ liên minh mới muốn giải ngân 25 tỷ euro (28 tỷ USD) vào năm 2035 để giúp giảm quy mô đàn gia súc và giảm lượng khí thải nitơ, một loại khí nhà kính đặc biệt do phân bón và phân động vật thải ra. Hà Lan là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, nhưng nông nghiệp là nguyên nhân gây ra 16% lượng khí thải nhà kính của Hà Lan.

bo-sua-moip-1641340376.jpeg
 Người chăn nuôi gia súc đang phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn tại Hà Lan. Ảnh minh hoạ

Chính phủ Hà Lan đã đặt mục tiêu giúp nông dân đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, đào tạo lại, đổi mới hoặc thậm chí di dời nếu trang trại của họ gần khu vực thiên nhiên cần bảo vệ. Tuy nhiên, nếu họ không chấp hành chính phủ đã cảnh báo rằng thậm chí có thể thực hiện một biện pháp rất nhạy cảm là thu hồi đất của những nông dân ngoan cố.

Bằng cách thúc đẩy ngành nông nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi khí hậu, Chính phủ Hà Lan hy vọng có thể nối lại một số dự án xây dựng khổng lồ nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhà ở, đồng thời giảm 50% lượng khí thải nitơ vào năm 2030./.