Giám đốc Ngân hàng trung ương Hà Lan: ECB dự kiến tăng lãi suất trong quý 4

Đầu tháng 10, Ngân hàng trung ương Châu Âu (RCB) dự kiến sẽ gia nhập danh sách những ngân hàng tăng lãi suất.

Vào ngày 6/2, Thống đốc ngân hàng trung ương Hà Lan, ông Klass Knott, đã xuất hiện trên chương trình trò chuyện và nói, “Tôi dự đoán lãi suất sẽ tăng sớm nhất là trong quý IV”. Lưu ý, thống đốc là một trong những Giám đốc điều hành quyết định chính sách của ECB.

Thống đốc Knott cho biết ông “không có lý do gì để nghĩ khác”, vì ông dự kiến ECB sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% vào cuối năm nay. Ông dự kiến đợt tăng lãi suất thứ hai sẽ diễn ra vào mùa xuân năm sau.

1a1-1644199006.jpg

Chủ tịch ECB, Christine Lagarde cho biết trong một cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ ở Frankfruit, Đức vào ngày 3/2 rằng “lạm phát sẽ giảm trong năm, nhưng có khả năng cao sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian dài hơn so với dự đoán trước đây”.

Knott được biết đến như một người ủng hộ cho việc thắt lưng buộc bụng trong ECB. Ông dự đoán rằng lạm phát ở Liên minh châu Âu (EU) sẽ vượt quá 4% trong cả năm. “Tình hình ở Mỹ và EU khác nhau, nơi giá cả tăng do các yếu tố bên trong”, Knott nói.

Hà Lan được coi là một trong những quốc gia đắt đỏ nhất trong EU. Tính đến tháng 1 năm nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 7,6% so với năm trước. Trong cùng thời kỳ, tỷ lệ lạm phát trung bình của EU là 5,1%./.