Alibaba phát triển mạnh ở Châu Âu

​​​​​​​Alibaba đang đầu tư hơn nữa vào châu Âu cho Ngày Độc thân năm nay, khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cạnh tranh với Amazon để giành lấy thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ của Liên minh châu Âu.

Alibaba vẫn nằm trong số ba nhà bán hàng tiêu dùng trực tuyến hàng đầu ở Đông Âu vào năm ngoái, theo Euromonitor International. Amazon không nằm trong danh sách top 10 công ty hàng đầu khu vực, bao gồm các quốc gia như Ba Lan và Cộng hòa Séc.

Theo Euromonitor, Amazon là người bán hàng đầu ở Tây Âu, bao gồm Pháp và Tây Ban Nha. Nhưng thị phần của gã khổng lồ thương mại điện tử Hoa Kỳ trong khu vực đã không tăng trong thời gian đại dịch, vẫn ở mức 19,3% vào năm 2020.

Ngược lại, dữ liệu cho thấy ,thị phần của Alibaba tăng lên 2,9% vào năm 2020, tăng từ 2% của năm trước.

alibaba-1635651811.jpg
Ảnh Minh họa

Alibaba giữ vị trí đầu tiên trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Âu vào năm 2019, theo Euromonitor International. Nhưng trang web mua sắm trực tuyến Allegro của Ba Lan đã giành vị trí đầu tiên vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch, trong khi đối thủ của Nga là Wildberries đứng thứ hai, theo dữ liệu. Điều đó đã đẩy Alibaba xuống vị trí thứ ba vào năm ngoái.

Sự cạnh tranh ở châu Âu diễn ra khi mua sắm trực tuyến trong khu vực này tăng thêm một lần nữa trong năm nay. Các chính sách ở nhà và các biện pháp ngăn cách xã hội khác vẫn được duy trì trong nhiều tháng trong bối cảnh cuộc chiến kéo dài nhằm kiểm soát nhiều đợt bùng phát dịch Covid-19.

“Đã đến lúc cho giai đoạn tiếp theo của tăng trưởng thương mại điện tử ở châu Âu,” NielsenIQ cho biết trong một báo cáo vào tháng Sáu.

Đối với “hàng tiêu dùng nhanh” – một danh mục bao gồm thực phẩm, đồ uống, chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình – báo cáo cho biết doanh số thương mại điện tử tăng gấp đôi ở Ý và Tây Ban Nha trong quý đầu tiên của năm nay, so với cùng kỳ năm 2020.

Alibaba chuẩn bị cho Ngày Độc thân – ở châu Âu

Alibaba rất muốn đi theo làn sóng tăng trưởng đó. Các đơn vị kinh doanh khác nhau đã công bố mở rộng sang châu Âu trong những tuần trước lễ hội mua sắm Ngày Độc thân.

Sự kiện mua sắm, do Alibaba dẫn đầu ở Trung Quốc, tương tự như Ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) ở Hoa Kỳ hoặc Ngày Prime của Amazon. Ngày Độc thân còn được gọi là “Ngày 11 đôi” vì nó rơi vào ngày 11 tháng 11 trong năm.

Trong những năm gần đây, Alibaba đã quảng bá lễ hội mua sắm ở nước ngoài thông qua trang web thương mại điện tử của riêng mình để bán cho người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc, được gọi là AliExpress. Nền tảng này chủ yếu kết nối người bán Trung Quốc.

Tây Ban Nha, Nga và Brazil là một trong những quốc gia cốt lõi cho việc mở rộng ra nước ngoài của AliExpress, Li Dawei, người đứng đầu Chuỗi cung ứng AliExpress, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại bằng tiếng Quan Thoại vào đầu tháng này.

Người sáng lập Alibaba, Jack Ma, được cho là sẽ đi du lịch ở châu Âu vào tháng này để nghiên cứu các hoạt động nông nghiệp và công nghệ địa phương, trong chuyến đi đầu tiên của ông từ Trung Quốc lớn hơn trong hơn một năm. Công ty đã giới thiệu CNBC với Jack Ma Foundation, tổ chức này đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Hỗ trợ chi phí giao hàng

AliExpress có kế hoạch tăng gấp đôi trợ cấp cho dịch vụ hậu cần quốc tế hỗ trợ Ngày Độc thân năm nay so với năm ngoái. Đó là tốc độ chậm lại so với tuyên bố của công ty vào năm ngoái rằng họ đã chi cho trợ cấp nhiều gấp năm lần so với năm 2019.

AliExpress tuyên bố, trong thời kỳ tắc nghẽn vận chuyển toàn cầu, rằng họ không tăng chi phí cho khách hàng và chưa thấy bất kỳ sự chậm trễ giao hàng lớn nào vì phụ thuộc vào các chuyến bay thuê. Hầu hết hàng hóa được bán qua AliExpress cũng là các sản phẩm tiêu dùng nhỏ và không cần vận chuyển bằng tàu.

Đối với Ngày Độc thân, AliExpress cho biết các chuyến bay thuê bay ra nước ngoài hàng tuần sẽ tăng lên 100 chuyến một tuần từ ngày 11 và 30 tháng 11, tăng từ 80 chuyến một tuần.

Theo công ty, một khi các gói hàng rời khỏi Trung Quốc, chúng có thể được phân phối tại các trung tâm phân loại của chi nhánh hậu cần Cainiao, sáu ở châu Âu và một ở Nga.

Lễ hội mua sắm cũng đã tăng tốc đầu tư vào tủ khóa gói, cho phép người giao hàng gửi nhiều gói hàng cho cư dân của một khu vực lân cận cùng một lúc.

Vào đầu tháng Chín, Cainiao thông báo họ đã lắp đặt mạng lưới 170 tủ khóa ở Madrid và Barcelona ở Tây Ban Nha, và hơn 80 tủ ở Paris, Pháp. Đơn vị hậu cần cho biết họ có kế hoạch lắp đặt tổng cộng 5.000 tủ khóa trên toàn cầu trước Ngày Độc thân, đặc biệt là ở Nga, Ba Lan, Tây Ban Nha và Pháp.

Cainiao và doanh thu bán lẻ thương mại quốc tế đều tăng ít nhất 50% trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6 so với một năm trước, với mỗi mảng kinh doanh chiếm khoảng 5% tổng doanh thu của Alibaba.

albaba1-1635651855.jpg
Ảnh minh họa

Xây dựng khách hàng địa phương

AliExpress không chỉ muốn bán hàng cho người tiêu dùng ở châu Âu, mà còn muốn các thương gia địa phương đăng nhập vào nền tảng của mình, nơi họ có thể tận dụng các khoản trợ cấp, Li, người đứng đầu Chuỗi cung ứng AliExpress cho biết.

Tuy nhiên, ông cho biết nhiều doanh nghiệp thích làm việc với nhiều trang thương mại điện tử, thay vì chỉ với AliExpress một mình.

Các thương gia vừa và nhỏ cũng muốn xây dựng thương hiệu của riêng họ trên các nền tảng đó và trên các trang web của họ, Li nói, lưu ý rằng trong những trường hợp đó, AliExpress đóng vai trò bên thứ ba nhiều hơn bằng cách bán các dịch vụ hậu cần và quản lý cửa hàng.

“Nói chung, tôi nghĩ rằng có rất nhiều bài học từ Trung Quốc về việc, bạn nghĩ thế nào về thương mại điện tử,” Jonathan Cheng, đối tác tại Bain & Company và lãnh đạo hoạt động Bán lẻ Trung Quốc của công ty, cho biết trong một cuộc gọi với các phóng viên hôm thứ Tư. “Chúng tôi cho rằng Trung Quốc hoàn toàn dẫn đầu về hoạt động của khách hàng, về tiếp thị và về hiệu quả và tất cả những điều đó”.

“Ngày 11 đôi sẽ là một cách tuyệt vời cho rất nhiều công ty này khi họ bắt đầu phát triển. Đó là một cách tuyệt vời để bạn có được khách hàng,” Cheng nói, từ chối bình luận cụ thể về châu Âu. “Về cơ bản Amazon đã làm một điều rất giống.”

Nhưng ông lưu ý rằng sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng về số lượng khách hàng, các công ty sẽ cần phải suy nghĩ về cách giữ chân người dùng và kiếm được lợi nhuận.