Giá tiêu hôm nay 24/6: Tăng nhẹ, tiêu Việt nỗ lực chinh phục thị trường EU và Mỹ

Ghi nhận thông tin tiêu dùng xanh hôm nay (24/6), giá tiêu tăng nhẹ trở lại với mức điều chỉnh là 500 đồng/kg tại một vài địa phương. Tiêu Việt Nam dần được hai thị trường khó tính nhất là Mỹ và EU ưa chuộng.

Theo khảo sát, giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg ở rải rác một vài địa phương, cụ thể là Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai và Bình Phước.

Trong đó, hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông cùng ghi nhận mức giá 72.000 đồng/kg, hai địa phương còn lại lần lượt thu mua tại mức 70.500 đồng/kg và 72.500 đồng/kg.

Riêng hai tỉnh Gia Lai và Bà Rịa - Vũng Tàu không chứng kiến biến động mới về giá. Theo đó, giá tiêu hôm nay tại hai địa phương này ở mức tương ứng là 70.500 đồng/kg và 73.500 đồng/kg.

ho-tieuu-1656038795.jpg
Giá tiêu hôm nay tăng nhẹ. Ảnh minh hoạ.

Dựa trên dữ liệu từ Viện Địa lý và Thống kê Quốc gia Brazil (IBGE), khoảng 93% lượng tiêu đen hiện đang được sản xuất tại phía Bắc của bang Espírito Santo.

Sự tăng trưởng trong sản xuất tiêu ở khu vực này là nhờ vào có khí hậu nóng ẩm, tạo điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi cho việc trồng trọt.

Trong khi đó, tại Indonesia, thu hoạch tiêu cũng đã bắt đầu ở Bangka, Belitung, và dự kiến sẽ diễn ra ở tất cả các địa điểm khác vào cuối tháng 6. Do đó, lượng khách đến mua hàng dự kiến sẽ tăng vào tháng 7 tới.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), tổng nguồn cung toàn cầu năm 2022 ước đạt 535 ngàn tấn, giảm 2,6% so với năm 2021 và lượng giảm chủ yếu đến từ Việt Nam và Indonesia.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trong năm 2022, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu của EU tăng và lợi thế của hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hồ tiêu Việt Nam gia tăng thị phần ở thị trường này.

Còn theo nhận định của các chuyên gia, nhu cầu tăng tại Mỹ và EU cùng với dấu hiệu phục hồi của thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp giá tiêu khởi sắc trở lại trong thời gian tới.

Hiện nay, Mỹ và EU đang là hai thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của nước ta và đây cũng là ngành hàng hiếm hoi trong số các mặt hàng nông sản chiếm tỷ trọng tuyệt đối tại Mỹ và EU.

Không những vậy, hai thị trường này liên tục gia tăng nhập khẩu tiêu từ Việt Nam liên trong nhiều năm liền, điều này cho thấy ngành tiêu Việt Nam có tiềm năng rất lớn để đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu vào Mỹ và EU trong tương lai.

Đồng thời, việc gia tăng xuất khẩu hồ tiêu vào hai thị trường “khó tính” bậc nhất thế giới cũng phần nào khẳng định chất lượng hồ tiêu của Việt Nam đang ngày càng được nâng cao và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường.

Anh Vân (t/h)