EU soạn thảo dự luật về giảm phát thải khí mêtan

Liên minh châu Âu (EU) đã soạn thảo dự luật để giảm phát thải khí mêtan bằng cách buộc các công ty dầu khí phải báo cáo sản lượng của họ, đồng thời tìm và khắc phục sự cố rò rỉ khí đốt, vốn là nguyên nhân lớn thứ hai gây ra biến đổi khí hậu.
2041981-1637760095.jpg
Các nhà khai thác dầu khí tại EU sẽ phải đệ trình bản ước tính về lượng khí thải mêtan của các cơ sở sản xuất của họ trong vòng 12 tháng, sau khi quy định trên có hiệu lực.

Ủy ban châu Âu (EC) sẽ trình bày dự luật trên vào tháng 12/2021 và vẫn có thể được điều chỉnh. Sau khi được EC đề xuất, các quy định trong dự luật này cần được Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên thương lượng trong một quá trình có thể kéo dài đến hai năm.

Hai năm sau khi quy định có hiệu lực, các nhà khai thác dầu khí sẽ phải báo cáo về các biện pháp tính toán thực tế về lượng khí thải. Họ cũng sẽ phải thực hiện các cuộc khảo sát thường xuyên để phát hiện rò rỉ khí mêtan và khắc phục chúng.

EU đã phải đối mặt với áp lực từ các nhà hoạt động môi trường và một số nhà đầu tư nhằm kiềm chế lượng phát thải khí mêtan liên quan đến khí đốt nhập khẩu, bằng cách buộc các công ty ở nước ngoài khắc phục sự cố rò rỉ khí mêtan để bán khí đốt của họ vào châu Âu, yêu cầu không có trong dự thảo đề xuất.

Khí mêtan được thải ra từ các nguồn bao gồm sự rò rỉ trong hoạt động sản xuất nhiên liệu hóa thạch, chăn nuôi gia súc và các bãi rác. Khí mêtan có khả năng giữ nhiệt cao hơn CO2 nhưng phân hủy trong khí quyển nhanh hơn, đồng nghĩa với việc cắt giảm sâu lượng khí thải mêtan vào năm 2030 có thể tác động nhanh chóng đến việc làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu./.