Giàu tiềm năng hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Sri Lanka

Đại sứ quán Sri Lanka thông tin, hoạt động du lịch của Sri Lanka đã mở cửa trở lại và sẵn sàng đón du khách, trong đó có khách Việt Nam. Sri Lanka kỳ vọng, với nỗ lực thúc đẩy du lịch hai chiều, lượng khách Việt tới Sri Lanka sẽ đông hơn và ngược lại.

Mới đây, Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam đã tổ chức Ngày Thông tin về Du lịch Sri Lanka. Sự kiện đặc biệt này cung cấp những thông tin thú vị về “hòn ngọc Ấn Độ Dương” đồng thời chia sẻ triển vọng phát triển du lịch Sri Lanka tới bạn bè trong nước.

Tại sự kiện, ông A. Saj U. Mendis - Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam cho biết, Sri Lanka là một thiên đường để du lịch, nhưng chưa được khám phá và chưa được biết nhiều bởi người dân Việt Nam. Sri Lanka là đất nước có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, có lịch sử văn hóa lâu đời và có nhiều di tích được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới. Ngày Thông tin về Du lịch Sri Lanka là dịp để giới thiệu về thiên nhiên, văn hoá, Phật giáo, di sản, ẩm thực… của Sri Lanka, để minh chứng rằng Sri Lanka là một điểm đến du lịch đầy hấp dẫn. Đồng thời, đây cũng là dịp kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam và Sri Lanka.

du-lich-1680677622.jpg
Giáo sư A.Saj U.Mendis - Đại sứ chỉ định Sri Lanka tại Việt Nam. (Ảnh: VOV)

Được biết, Chính phủ Việt Nam và Sri Lanka đã ký Hiệp định hợp tác du lịch năm 2004, tạo căn cứ cho cơ quan quản lý du lịch và các doanh nghiệp hai nước hợp tác phát triển, kinh doanh du lịch. Đây đều là những điều kiện thuận lợi để hai nước thúc đẩy hợp tác du lịch mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo bà Trần Thị Phương Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch Việt Nam), trước đại dịch Covid-19, trao đổi khách giữa hai nước là gần 18.000 lượt, trong đó khách du lịch Việt Nam sang Sri Lanka đạt gần 3.000 lượt, du khách Sri Lanka sang Việt Nam đạt gần 15.000 lượt (năm 2019). Con số này là rất khiêm tốn so với tiềm năng du lịch hai nước.

Hiện nay, hai nước đang có rất nhiều thuận lợi để phát huy tiềm năng sẵn có của hai nước về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa giàu bản sắc… để phát triển du lịch. Đối với Sri Lanka, đây cũng là địa điểm đáng đến trong danh sách những nơi bạn nên đi sau đại dịch Covid-19.

Sri Lanka là một quốc đảo được thiên nhiên ban tặng với nhiều bãi biển đẹp, nhiều con sông, thác nước, núi và rừng. Sri Lanka có một di sản về kiến trúc cổ điển được thừa hưởng từ Phật giáo, ông A. Saj U. Mendis cho biết thêm.

Sri Lanka có 6 di sản khảo cổ được UNESCO công nhận, có niên đại 3000 năm, bao gồm đền Răng Xá Lợi, đền hang Dambulla, Sigiriya, các di tích và đền thờ cổ ở Anuradhapura và Polonnaruwa, và Pháo đài Galle.

Bên cạnh đó, du lịch ẩm thực cũng là một điểm thu hút du khách. Sri Lanka có nền văn hoá ẩm thực phong phú tồn tại hơn 3.000 năm. Hương vị khác nhau ở các vùng miền, đa dạng, ngon miệng và hứa hẹn sẽ để lại trải nghiệm đáng nhớ. Sri Lanka là địa điểm phù hợp để du khách khám phá và tìm hiểu nhiều điều thú vị ở quần đảo xinh đẹp này.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng mong muốn, du khách từ Sri Lanka sẽ đến du lịch Việt Nam nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Hiện nay, cơ quan quản lý du lịch của Việt Nam đã đề xuất Chính phủ về chính sách thị thực (visa), có thể kéo dài thời gian lưu trú cho du khách từ 15 lên 45 ngày./.

Sri Lanka là quốc đảo ở Nam Á, được mệnh danh là "Hòn ngọc Ấn Độ Dương", có đường hàng hải kết nối giữa Tây Á và Nam Á. Quốc đảo này từng là trung tâm tôn giáo và văn hóa Phật giáo thời cổ, nổi tiếng về sản xuất và xuất khẩu chè, cà phê, cao su và dừa. Vẻ đẹp tự nhiên của những cánh rừng nhiệt đới, bãi biển và các di sản văn hóa biến nước này thành điểm nổi tiếng thu hút du khách thế giới.

Các điểm đến không thể bỏ qua khi đến Sri Lanka gồm Thủ đô Colombo, kỳ quan thế giới - Pháo đài đá Sigiriya với ngọn núi sư tử nổi tiếng, Vườn quốc gia Yala, cố đô Anuradhapura và Polonnaruwa, ngôi đền hang động Dambulla, khu vực núi Ella...

Ánh Dương (t/h)