Đối thoại cơ chế khuyến khích nông dân và các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp

Thái Nguyên sẽ tổ chức hội nghị đối thoại với người dân về nhiều nội dung cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi đất sản xuất lúa sang đất sản xuất nông nghiệp khác; Cơ chế khuyến khích nông dân và các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Lần đầu tiên Thái Nguyên tổ chức Hội nghị này, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian dự kiến trong tháng 4/2023. Đây là nơi Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trực tiếp lắng nghe và giải đáp những đề xuất, kiến nghị chính đáng của hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh, đồng thời trao đổi và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hội viên, nông dân đang quan tâm.

Trong buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh sẽ kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân, từ đó tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và những định hướng phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

tbt-tham-thai-nguyen-31-1681038409.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thăm bà con nông dân vùng trồng chè Thái Nguyên.

Từ đó, lãnh đạo tỉnh có cơ sở chỉ đạo, ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, sát với thực tiễn nhằm tháo gỡ khó khăn cho hội viên, nông dân, góp phần thúc đẩy nông nghiệp phát triển, nâng cao đời sống hội viên, nông dân. Dự kiến, thành phần tham dự hội nghị gồm khoảng 200 đại biểu là đại diện các cơ quan ban ngành của tỉnh Thái Nguyên.

Nội dung đối thoại sẽ tập trung vào 4 nội dung chính gồm: Cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi đất sản xuất lúa sang đất sản xuất nông nghiệp khác; Cơ chế khuyến khích nông dân và các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; Chính sách tín dụng trong nông nghiệp, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, chuyển đổi số trong nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và chương trình OCOP, phát triển nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng.

Tính chất của chương trình đối thoại này là cởi mở và thắng thắn đối diện với những khó khăn của bà con nông dân. Đồng thời, hội nghị cũng là nơi tuyên truyền chính sách, pháp luật cho bà con nông dân. Vấn đề gì phù hợp với chính sách pháp luật và thực tiễn thì tập trung tuyên truyền, vấn đề nào còn bất cập các cơ quan chức năng sẽ tham mưu để đưa ra giải pháp tháo gỡ kịp thời./.