Đổi mới sáng tạo: “Chìa khoá vàng” để thực phẩm phía Nam vươn ra toàn cầu

Ngày 14/10 vừa qua, Hội thảo với chủ đề “Xây dựng hệ sinh thái Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại khu vực phía Nam lĩnh vực thực phẩm” được tổ chức tại CSID, nhằm thúc đẩy việc ứng dụng Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo ở doanh nghiệp, giúp tối ưu hoá sản phẩm, giảm lãng phí và tăng cường lợi thế cạnh tranh.
doi-moi-sang-tao-1760519081.jpg
Hội thảo với chủ đề “Xây dựng hệ sinh thái Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại khu vực phía Nam lĩnh vực thực phẩm” diễn ra vào chiều ngày 14/10 tại TP.HCM.

Hội thảo với chủ đề “Xây dựng hệ sinh thái Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại khu vực phía Nam lĩnh vực thực phẩm” do Trung tâm Phát triển dịch vụ và Khai thác hạ tầng khoa học và công nghệ thuộc Bộ Khoa học và công nghệ, phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hùng Văn Tùng - Giám đốc Trung tâm phát triển dịch vụ và Khai thác hạ tầng khoa học và công nghệ (CSID) cho biết, đây là bước đi chiến lược quan trọng nhằm xây dựng hệ sinh thái Khoa học - công nghệ mạnh mẽ và hiệu quả hơn tại khu vực phía Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm, ngành gắn liền trực tiếp với đời sống và sức khoẻ cộng đồng.

Bên cạnh đó, với ngành thực phẩm, việc áp dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến và phân phối không chỉ giúp tạo ra sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường mà còn mở ra cơ hội chinh phục các thị trường quốc tế khó tính.

Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất với sự gắn kết giữa nhà nước - viện trường - doanh nghiệp - nhà đầu tư, cùng với đó là những cơ chế linh hoạt, chính sách phù hợp và hạ tầng hỗ trợ đồng bộ. Đây sẽ là chìa khoá để khơi thông tiềm năng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại khu vực phía Nam.

doi-moi-sang-tao-1-1760519089.jpg
TS.Phạm Thị Hồng Phượng - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đổi mới Sáng tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM (IUH), Trường cộng đồng Ecotech - Techfest Việt Nam.

Đáng chú ý, trong mô hình kinh doanh cũng như chuyển giao công nghệ cần tích hợp các yếu tố: Công nghệ - sức khoẻ - bền vững; Tối ưu hoá chuỗi cung ứng qua thương mại điện tử, logistics lạnh, bao gói thân thiện môi trường; Xây dựng thương hiệu xanh và truy xuất minh bạch.  

Điển hình trong việc chủ động chuyển giao công nghệ số, đổi mới sáng tạo ở doanh nghiệp liên quan đến sức khoẻ cộng đồng, quyền lợi của người tiêu dùng trong thời đại số, Generali là thương hiệu đến từ Ý với 200 tuổi hoạt động trên thị trường toàn cầu, “vươn mình” với 2 sản phẩm chủ lực đó là bảo hiểm nhân thọ và thẻ sức khoẻ.

Được biết, thẻ sức khoẻ của Generali được xem là thẻ ưu Việt rất thị trường hiện nay, với đặc điểm nổi bật là không cần đưa tiền trước và được sử dụng như hệ điều hành của thẻ ATM. Mang lại cho khách hàng những tính năng tốt nhất, vừa được bảo vệ vừa tiết kiệm cũng như là vừa có giá trị tích luỹ đầu tư, tạo nên một “bức tường” che chắn vững chắc và minh bạch.

Bắt nhịp cùng xu hướng “xanh hoá” toàn diện hướng đến Net Zero, chuyển đổi số toàn diện, “Generali đã và đang được áp dụng giảm thải sử dụng giấy bằng việc tăng cường sử dụng và chuyển đổi sang làm việc trên app ứng dụng, thực thi chuyển đổi số hiệu quả trên các nền tảng số,.... Hơn nữa, tất cả những quy trình, thao tác và dịch vụ giữa khách hàng với bảo hiểm đều đã được số hoá. Hi vọng rằng, đến năm 2030 Generali sẽ được chuyển công nghệ đồng bộ, áp dụng vào tất cả các quy trình cũng như thủ tục của khách hàng, tạo nên sự thuận lợi, nhanh chóng và an toàn, góp phần vào mục tiêu giảm thải khí nhà kính”, đại diện Generali phía Nam chia sẻ.

doi-moi-sang-tao-3-1760519103.jpg
Gian hàng Generali tại Hội thảo.
doi-moi-sang-tao-4-1760519109.jpg
Generali chủ động đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số, xanh hoá đồng bộ, tối ưu sản phẩm hướng đến sức khoẻ cũng như bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Ở khía cạnh khác, TS.Phạm Thị Hồng Phượng - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đổi mới Sáng tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM (IUH), Trường cộng đồng Ecotech - Techfest Việt Nam cho biết, một trong những hướng đi tất yếu để tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chính là tạo dựng lòng tin và người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững trong ngành công nghiệp thực phẩm.

“Cần xây dựng trung tâm ươm tạo chuyên ngành thực phẩm - công nghệ, tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và viện nghiên cứu trong các hoạt động chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó, hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và nhân lực doanh nghiệp vừa và nhỏ khi triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc”.

doi-moi-sang-tao-2-1760519095.jpg
Toàn cảnh Hội thảo.

Ngoài ra, sự đổi mới trong trang trại thông minh và chuỗi cung ứng mang tính minh bạch rõ ràng, không chỉ là việc thay thế may móc cũ mà còn là sự tích hợp toà diện công nghệ vào chuỗi cung ứng thực phẩm. Các cảm biến theo dõi sức khoẻ vật nuôi, công nghệ blockchain để theo dõi nguồn gốc sản phẩm và các hệ thống AI tối ưu hoá quy trình sản xuất.

Nhìn chung, những lợi ích của việc ứng dụng công nghệ ngày càng rõ ràng, bao gồm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng sản phẩm và quản lý chuỗi cung ứng tốt hơn. Người tiêu dùng được hưởng lợi từ các sản phẩm an toàn, minh bach và chất lượng cao hơn. Doanh nghiệp có thể tối ưu hoá hoạt động, giảm lãnh phí và tăng cường lợi thế cạnh tranh./.

Đăng ký đặt báo