Độc đáo con đường lúa gạo Việt Nam

Sáng nay 11/12, tại kênh Xáng Xà No (TP Vị Thanh), UBND tỉnh Hậu Giang khai mạc con đường lúa gạo Việt Nam trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023.

Triển lãm con đường lúa gạo là một trong những điểm nhấn độc đáo của Festival. Triển lãm đã tái hiện sống động nền lúa gạo Việt Nam qua các giai đoạn phát triển, từ sơ khai đến giai đoạn hiện đại và khi lúa gạo Việt Nam phát triển không ngừng, định vị thương hiệu tốp đầu thế giới.

lua-1-1702285699.jpg
Con đường lúa gạo Việt Nam. (Ảnh: Dân trí)

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang cho biết, Con đường lúa gạo Việt Nam tại sự kiện này được sắp đặt, tái hiện trong không gian rộng lớn, sử dụng hàng vạn chậu lúa để phối cảnh, từ lúc lúa gieo mầm xanh cho đến khi hạt vàng bội thu.

Theo ghi nhận, trên Con đường lúa gạo, những tiểu cảnh đã được dựng lên đưa con người đến trí tưởng tượng phong phú về cách canh tác lúa nước qua từng thời kỳ, từ sơ khai đến hiện đại.

lua-2-1702285846.jpg
Học sinh thích thú với những bông lúa vừa chín. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Những mô hình phát triển lúa nước, lúa cạn, đã không ngừng được sáng tạo nâng tầm thương hiệu bằng máy móc, công nghệ, hiện đại. Và để tôn vinh những giống lúa quý đã làm nên nền văn minh lúa nước ngàn năm văn hiến, bản đồ Việt Nam ghép bằng giống lúa đặc trưng, đại diện của 63 tỉnh, thành phố đã được sắp đặt trên con đường lúa gạo. Đây là cách quảng bá “độc đáo nhất” thương hiệu Gạo Việt Nam đến với thế giới.

ban-do-1702285774.jpg
Bản đồ lúa gạo Việt Nam. (Ảnh: Dân trí)

Con đường lúa gạo dài 1,3km, cặp kênh Xáng Xà No. Để tạo dựng con đường lúa gạo cho du khách chiêm ngưỡng, Ban tổ chức đã sử dụng hơn 20.000 chậu lúa từ các giống cao sản như OM 5451, RVT, Đài thơm 8, OM 18, ST 25...

Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023 diễn ra từ ngày 11 - 15/12. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng lãm của du khách, con đường lúa gạo sẽ trưng bày đến 3/1/2024./.

Ánh Dương (t/h)