CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (mã SCS) mới tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025, thông qua mục tiêu doanh thu dự kiến 1.172 tỷ đồng, tăng hơn 7% và lợi nhuận trước thuế 860 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái. SCS cũng dự kiến chia cổ tức với tỷ lệ 30%.
Trước đó, năm 2024, SCS lần đầu vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế thu về 693 tỷ đồng, cao hơn 39% so với năm 2023 và thiết lập mức đỉnh mới.
Với kết quả đạt được, HĐQT đề xuất chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 60% (6.000 đồng mỗi cổ phiếu), tương ứng tổng số tiền chi trả 569 tỷ đồng.
Tại Đại hội, ban lãnh đạo ước 5 tháng đầu năm 2025, doanh thu SCS đạt khoảng 490 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 370 tỷ đồng. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc SCS cho biết sản lượng tháng 6 đang có kết quả khả quan như tháng 5. Trong điều kiện bình thường, Công ty sẽ hoàn thành được kế hoạch kỷ lục năm nay.
Theo bà Bùi Thị Thu Hương, Chủ tịch HĐQT, SCS đang có lợi thế như những công ty khác là do các bên đang tăng tốc vận chuyển để tranh thủ thời gian hoãn áp thuế đối ứng. Việc của SCS là phải làm sao để tối ưu khai thác để tận dụng nguồn hàng này.
Nói về ảnh hưởng của thuế quan Mỹ, Tổng giám đốc cho biết tác động không quá nghiêm trọng, bởi lượng hàng hóa SCS vận chuyển đi Mỹ chỉ chiếm khoảng 15%.
Về kế hoạch tham gia khai thác nhà ga hàng hóa tại sân bay quốc tế Long Thành, theo dự thảo, sân bay Long Thành sẽ tiếp nhận 80% lượng chuyến bay quốc tế hiện đang hoạt động tại Tân Sơn Nhất.
Lãnh đạo SCS cho biết, giai đoạn 1 của Long Thành sẽ có ba kho hàng: Kho thứ nhất công suất 100.000 tấn và hai kho còn lại đạt công suất 550.000 tấn/khp. Hiện tại, kho hàng bách hóa số 1 thuộc dự án thành phần 3 sẽ do ACV làm chủ đầu tư, nhưng vẫn chưa rõ ai sẽ vận hành nhà ga hàng hóa này.
Tuy nhiên, SCS đang hướng tới làm chủ đầu tư nhà ga số 2. Hiện, theo ông Khánh SCS đang sở hữu những lợi thế cạnh tranh lớn, bao gồm: nắm 48% thị phần tại Tân Sơn Nhất với vai trò nhà ga hàng hóa độc lập và tài chính lành mạnh với khoảng 1.300 tỷ đồng tiền gửi.
Trong trường hợp không tham gia được Long Thành, ban lãnh đạo SCS cho biết vẫn có những phương án dự phòng. Trong đó, Công ty hiện quản lý 14ha mặt bằng với quyền sử dụng đến năm 2057 với 5ha đang cho ACV thuê làm sân đỗ máy bay và hơn 1ha làm sân bóng đá.
Sau khi Long Thành đi vào vận hành, ACV dự kiến sẽ trả lại phần thuê sân đỗ. Theo đó, SCS sẽ xây dựng cơ sở dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa máy bay. "Chúng tôi đã làm việc với hãng hàng không Lufthansa về khả năng phát triển dịch vụ này. Đây là lĩnh vực rất thiếu trên thế giới" , ông Khánh nói.