Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1672/QĐ-BXD có hiệu lực từ ngày 2/10/2025, phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quyết định, quy hoạch được lập cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với phạm vi nghiên cứu khoảng 1.960 ha và khu vực lân cận.
Đây là bước quan trọng nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trở thành sân bay cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đồng thời hình thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế của khu vực.
Quyết định được ban hành dựa trên các căn cứ pháp lý quan trọng như Luật Quy hoạch năm 2017, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, và đặc biệt là Nghị quyết số 03/2025/NQ-CP về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Ngoài ra, quyết định còn căn cứ tờ trình số 4550/TTr-CHK của Cục Hàng không Việt Nam và Báo cáo kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Xây dựng).
Các nội dung chính của nhiệm vụ lập quy hoạch gồm: Khảo sát, thu thập dữ liệu cần thiết; cập nhật
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xác định là cảng hàng không dùng chung cho mục đích dân dụng và quốc phòng. Mục tiêu quy hoạch giai đoạn 2021-2030 là đạt cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn ICAO, với công suất 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; có khả năng khai thác các loại tàu bay lớn như B777, B787, A350, A321 cùng các tàu bay chuyên cơ và chuyên dụng khác.
Phương thức tiếp cận hạ cánh của sân bay được quy hoạch theo tiêu chuẩn CAT III cho đường băng 07L/25R và CAT II cho đường băng 07R/25L.
các quy hoạch liên quan của địa phương; nghiên cứu phương án điều chỉnh quy mô, cấp sân bay, cấu hình khu bay và khu hàng không dân dụng nhằm tối ưu hóa không gian, đáp ứng nhu cầu phát triển dài hạn. Đồng thời, cơ quan lập quy hoạch sẽ nghiên cứu các nội dung điều chỉnh khác (nếu có), ước tính tổng mức đầu tư và đề xuất phương án phân kỳ đầu tư phù hợp với nhu cầu thực tế.
Thời hạn lập quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt theo quy định.
Bộ Xây dựng giao Cục hàng không Việt Nam tiếp thu kết quả thẩm định để hoàn thiện nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch; đồng thời chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và nhà tài trợ trong quá trình lập, giám sát và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch.
Trong quá trình khảo sát và lập hồ sơ điều chỉnh, Cục hàng không Việt Nam được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị liên quan, bảo đảm tuân thủ quy định về an ninh, an toàn; đồng thời phối hợp thực hiện công tác cắm mốc giới quy hoạch.
Theo đó, Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch, có trách nhiệm bảo đảm việc thực hiện tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình dự kiến đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, duy trì cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn ICAO, với hệ thống đường cất hạ cánh đáp ứng tiêu chuẩn CAT III cho các hướng 07L/25R, 07R/25L và 06/24.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật hay quản lý hạ tầng, mà còn là bước đi chiến lược trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Khi hoàn thành, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm trực tiếp và gián tiếp, thúc đẩy các ngành dịch vụ-logistics-thương mại-du lịch phát triển mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, cảng hàng không mới sẽ giảm tải cho sân bay Nội Bài, tăng năng lực kết nối quốc tế của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không tăng nhanh sau đại dịch. Việc hình thành trung tâm trung chuyển tại Bắc Ninh còn giúp rút ngắn chuỗi cung ứng, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài vào khu vực.
Về lâu dài, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành một cực tăng trưởng mới trong vùng Thủ đô, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cân bằng, bền vững giữa đô thị trung tâm và các khu vực vệ tinh, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong mạng lưới hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương.