Dịch COVID-19: Hưng Yên yêu cầu doanh nghiệp kiểm soát chặt người lao động

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quản lý chặt chẽ cán bộ, người lao động.

Cụ thể, tỉnh yêu cầu 100% doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết chịu trách nhiệm quản lý người lao động; thực hiện “ 1 cung đường, 2 điểm đến" là nơi ở và nơi làm việc, hạn chế tối đa ra ngoài tỉnh.

Trong trường hợp ra ngoài tỉnh, người lao động phải được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp, khi từ vùng dịch về phải cách ly tại nhà 14 ngày nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 hoặc 7 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi; đi làm lại phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ.

ttxvn-20211016-hung-yen-cach-ly-tap-trung-1640927200.jpeg
(Tư Liệu) Các công dân làm thủ tục khi vào cách ly tập trung tại Hưng Yên. (Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN)

Tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn chia ca, chia tổ, đội sản xuất đảm bảo giãn cách, khoanh vùng nguy cơ, bảo đảm ổn định sản xuất; lắp dựng vách ngăn phù hợp giữa các tổ, đội sản xuất. Đồng thời, lắp vách ngăn trên bàn ăn tại bếp ăn tập thể; bố trí phòng ngủ đủ rộng, giữ khoảng cách giường, đảm bảo thông thoáng, để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Trong những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên diễn biến hết sức phức tạp, từ 15/10/2021 đến nay toàn tỉnh đã có hơn 4.000 ca mắc. Tỉnh đã thực hiện phong tỏa hơn 100 điểm tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố.

Trong 2 tuần gần đây, trung bình mỗi ngày Hưng Yên phát hiện hơn 200 ca mắc; nhiều ổ dịch tại các huyện Văn Lâm, Văn Giang, Yên Mỹ, Khoái Châu liên quan đến doanh nghiệp đông lao động có số lượng lây nhiễm cao, kéo dài nhiều ngày, chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Dịch lây lan, bùng phát một phần do nguyên nhân khách quan như người dân từ tỉnh ngoài về tỉnh, người Hưng Yên và các tỉnh giáp ranh đi lại, làm việc, buôn bán không được kiểm soát dịch tễ. Nhưng, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu như sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân, từ vùng dịch về không tuân thủ quy định về khai báo y tế, cách ly, xét nghiệm sàng lọc.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đông lao động, khu phong tỏa, cách ly không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch dẫn tới lây lan dịch trong doanh nghiệp, lây nhiễm chéo trong khu cách ly./.