Đào tạo giảng viên nguồn về sử dụng phân bón đúng, giảm phát thải

Đây là chương trình tập huấn đầu tiên nằm trong kế hoạch hoạt động của Dự án Sử dụng phân bón đúng do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tài trợ. Chương trình hướng đến mục tiêu cung cấp các kiến thức căn bản về bón phân đúng; một số quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng phân bón; cải thiện hiệu suất sử dụng dinh dưỡng trong trồng lúa ở Việt Nam; quản lý dinh dưỡng theo vùng chuyên biệt…
dao-tao-phan-bon-dung-03-1713276253.jpg
Bón phân đúng cách kết hợp sử dụng 4 đúng trong quản lý dinh dưỡng sẽ giúp bà con nông dân hướng tới các phương pháp sử dụng phân bón hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Đạo tạo giảng viên về phân bón hữu cơ, phân bón thế hệ mới

Từ ngày 15-17/4, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) tổ chức tập huấn giảng viên nguồn về quản lý dinh dưỡng và các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón đúng, giảm phát thải tại TP Cần Thơ.

Khóa tập huấn quy tụ 45 đại biểu, đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông, HTX, doanh nghiệp sản xuất phân bón, một số viện nghiên cứu, trường đại học của 6 tỉnh, thành vùng dự án là Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Sóc Trăng, Đồng Tháp và TP Cần Thơ.

Đây là chương trình tập huấn đầu tiên nằm trong kế hoạch hoạt động của Dự án Sử dụng phân bón đúng do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tài trợ. Chương trình hướng đến mục tiêu cung cấp các kiến thức căn bản về bón phân đúng; một số quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng phân bón; cải thiện hiệu suất sử dụng dinh dưỡng trong trồng lúa ở Việt Nam; quản lý dinh dưỡng theo vùng chuyên biệt…

dao-tao-phan-bon-dung-01-1713276294.jpg
Các đại biểu tham dự lớp tập huấn trong ngày khai mạc lớp tập huấn giảng viên nguồn về quản lý dinh dưỡng và các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón đúng, giảm phát thải.

Bên cạnh đó, các học viên sẽ được tiếp cận các thông tin về phân bón hữu cơ, phân bón thế hệ mới, tiềm năng thay thế một phần phân bón hoá học trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính. Canh tác cơ giới sạ hàng và cụm kết hợp vùi phân nâng cao hiệu suất sử dụng phân bón. Hay công nghệ cơ giới hoá kết hợp sinh học xử lý rơm thành phân bón hữu cơ.

Từ đó, khóa tập huấn giúp truyền tải mạnh mẽ các kiến thức chuyên môn và kỹ thuật về sử dụng phân bón đúng trong canh tác nông nghiệp tới bà con nông dân.

Tiếp cận sáng tạo đối với thực hành quản lý về phân bón

Ông Casey Allen, đại diện USDA cho biết, quản lý dinh dưỡng 4 đúng là cách tiếp cận sáng tạo đối với các biện pháp thực hành quản lý về phân bón để đạt được sự bền vững trong nông nghiệp.

Khái niệm 4 đúng bao gồm: đúng loại phân bón phù hợp với nhu cầu cây trồng; đúng tỷ lệ; đúng thời điểm cung cấp chất dinh dưỡng khi cây trồng cần; đúng chỗ để duy trì chất dinh dưỡng ở nơi cây trồng có thể sử dụng.

Hiện nay, việc tối ưu hóa quản lý dinh dưỡng là một hoạt động kinh doanh hiệu quả để giải quyết những thách thức về biến động giá phân bón và các đầu vào khác. Đồng thời giúp nâng cao năng suất cây trồng, duy trì môi trường bền vững.

Bên cạnh đó, bón phân đúng cách kết hợp sử dụng 4 đúng trong quản lý dinh dưỡng sẽ giúp bà con nông dân hướng tới các phương pháp sử dụng phân bón hiệu quả. Đây là cơ hội hỗ trợ kỹ thuật và thông tin cho các nhà sản xuất nông nghiệp thu hoạch hiệu quả hơn về mặt sinh thái, nông học và kinh tế. Từ đó cải thiện an ninh lương thực quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính và cuối cùng là tăng tính bền vững của nhà sản xuất nông nghiệp.

dao-tao-phan-bon-dung-02-1713276324.jpg
Quản lý dinh dưỡng 4 đúng là cách tiếp cận sáng tạo đối với các biện pháp thực hành quản lý về phân bón để đạt được sự bền vững trong nông nghiệp.(Ảnh minh họa)

Trước đó, Bộ NN-PTNT phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chính thức khởi động Dự án Sử dụng phân bón đúng. Dự án nằm trong khuôn khổ Chương trình Thách thức phân bón toàn cầu (Global Fertilizer Challenge) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Tại Việt Nam, dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến lên đến 4,4 triệu USD, do Cục Bảo vệ thực vật là chủ dự án và IRRI là cơ quan thực hiện dự án.

Dự án Sử dụng phân bón đúng gồm 3 hợp phần. Hợp phần một là phát triển công nghệ và công cụ nhằm sử dụng phân bón hiệu quả trong trồng lúa. Hợp phần hai nhằm nâng cao năng lực truyền thông cho các bên liên quan về thực hành bón phân đúng cho cây lúa. Hợp phần ba là giám sát và đánh giá việc thực hiện dự án.

Dự kiến trong thời gian 4 năm triển khai dự án (2024 - 2027), với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, IRRI và các nhà khoa học của Việt Nam, bà con nông dân trong vùng dự án sẽ được tiếp cận kỹ thuật, ứng dụng công nghệ tiên tiến và thực hành nông nghiệp chính xác, tối ưu đầu vào./.

Bình Nguyên