Đắk Nông: Hàng nghìn ha rừng bị tàn phá, lấn chiếm

Hàng nghìn ha rừng ở Đắk Nông bị tàn phá, lấn chiếm do chủ một số dự án buông lỏng công tác quản lý bảo vệ rừng, không đủ năng lực về tài chính, nhân sự để bảo vệ rừng.

Ngày 03/8, tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 7/2023 tỉnh Đắk Nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Nông cho biết, trên địa bàn tỉnh có 38 dự án đầu tư sản xuất nông, lâm nghiệp với tổng diện tích đất, rừng cho thuê gần 29.000ha. Tuy nhiên, công tác trồng rừng quy hoạch chỉ đạt hơn 43,6% (quy hoạch hơn 10.0330 ha, thực tế mới triển khai được hơn 4.381 ha), trồng rừng cao su đạt hơn 58,5% (quy hoạch 4.322 ha, thực tế mới trồng được hơn 2.529 ha).

11-2949-1691286719.jpg
Nhiều dự án tại Đắk Nông đã bị người dân chiếm gần hết đất, rừng buộc phải thu hồi (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Trong đó, diện tích quy hoạch trồng rừng (sản xuất), trồng cao su hơn 14 nghìn ha (chiếm khoảng 50%), phần còn lại là quy hoạch khoanh nuôi, bảo vệ rừng tự nhiên; trồng các loại cây khác và các mục đích khác.

Hiện, tổng diện tích rừng bị phá, lấn, chiếm… tại các dự án nông lâm nghiệp trên địa bàn là hơn 4.000ha.

Đây là kết quả từ việc theo dõi tổng hợp hồ sơ thanh, kiểm tra; kết quả theo dõi rừng hằng năm được tỉnh Đắk Nông phê duyệt theo thẩm quyền; kết quả rà soát, khoanh vẽ hiện trạng rừng từ ảnh vệ tinh và ảnh máy bay không người lái…

Trong tổng số hơn 4.000ha rừng bị mất, có hơn 3.200ha (chiếm khoảng 70%) bị phá từ thời điểm năm 2017 trở về trước.

Bên cạnh đó, tổng diện tích đất lâm nghiệp bị lấn, chiếm (bao gồm hơn 4.000ha rừng nêu trên) trên toàn tỉnh Đắk Nông hiện nay gần 6.500ha (chiếm hơn 22% tổng diện tích rừng, đất rừng đã giao).

Phần lớn diện tích đất này đã bị các đối tượng lấn, chiếm trồng cây công nghiệp và nông nghiệp ngắn ngày.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Đắk Nông đã thu hồi 5 dự án nông lâm nghiệp, bao gồm dự án của các doanh nghiệp: Công ty TNHH Hoàng Ba; Công ty TNHH Thương mại Đỉnh Nghệ; Công ty cổ phần đầu tư Phú Gia Phát; Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ; Hợp tác xã Nông nghiệp-Dịch vụ-Thương mại Hợp Tiến. Đồng thời thu hồi một phần dự án của 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Vĩnh An và Công ty cổ phần Thiên Sơn.

Ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay, các dự án này triển khai chưa thực sự có hiệu quả, không đúng tiến độ và mục tiêu đề ra ban đầu. Một số dự án triển khai trồng các loài cây không đúng theo quy hoạch ban đầu. Một số dự án khi triển khai để rừng bị phá, đất rừng bị lấn chiếm với diện tích lớn, diễn biến phức tạp. Đây là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.

Cũng theo ông Lê Quang Dần, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do chủ một số dự án buông lỏng công tác quản lý bảo vệ rừng, không đủ năng lực về tài chính, nhân sự để bảo vệ rừng. Nhìn chung, việc triển khai các dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai chưa thực sự có hiệu quả, chưa bảo đảm tiến độ và mục tiêu ban đầu của dự án được thẩm định; một số dự án triển khai trồng các loài cây không đúng quy hoạch dự án; một số chủ dự án để rừng bị phá, đất rừng bị lấn chiếm với diện tích lớn, diễn biến phức tạp dẫn đến tranh chấp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiện, tỉnh Đắk Nông đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê trọng Yên làm trưởng đoàn, sẽ đánh giá tổng thể và xử lý các tồn tại, vướng mắc liên quan tới các dự án nông lâm nghiệp trên toàn tỉnh.

Ánh Dương (t/h)