Đắk Lắk: Khai mạc Liên hoan văn hóa cồng chiêng năm 2022

Tối 23/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức khai mạc Liên hoan văn hóa cồng chiêng năm 2022 tại Trung tâm văn hóa tỉnh.

Theo Ban Tổ chức, Liên hoan nhằm chào mừng kỷ niệm 17 năm Ngày di sản văn hóa Việt Nam và Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại; kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk (23/11/1940 - 23/11/2022).

lien-hoa-1669260752.jpg
Tiết mục diễn tấu chiêng đồng tại liên hoan. (Ảnh: vov)

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng có cơ hội gặp gỡ, giao lưu văn hóa nghệ thuật gắn với diễn tấu cồng chiêng, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Đồng thời, tăng cường ý thức, trách nhiệm, niềm tự hào của những người làm công tác bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Ban Tổ chức cho biết, tham gia liên hoan năm nay có gần 500 nghệ nhân của 15 huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh Đắk Lắk. Trong 3 đêm diễn, các đơn vị sẽ trình diễn các tiết mục với nhiều thể loại như: độc tấu, song tấu, hòa tấu chiêng và nhạc cụ dân tộc; hát dân ca, dân vũ; tái hiện một số nghi lễ cúng truyền thống của các dân tộc như Ê Đê, Mnông, Jrai.

Chị H’ Uyên Knul, đoàn huyện Cư Kuin cho biết, đội huyện Cư Kuin có tham gia hai tiết mục là diễn tấu mời sum họp và mời rượu. Tôi đã tham gia nhiều lần nhưng hôm nay vẫn cảm thấy hồi hộp, cũng vui mừng. Tham gia lần này tôi học hỏi được nhiều từ các anh chị em đến từ nhiều đoàn khác nhau, tiếp thu được những bài chiêng đặc sắc hơn.

Sau lễ khai mạc, người dân và du khách đã được thưởng thức phần trình diễn đến từ các đoàn: huyện Buôn Đôn, Cư M’Gar, Cư Kuin, thị xã Buôn Hồ và TP. Buôn Ma Thuột.

Liên hoan bế mạc vào ngày 25/11.

Hoàng Hà (t/h)